Mang về những mùa Xuân yêu thương đến với bà con miền núi

Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng trao tặng quà Tết tới các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Nguyên Bình (Cao Bằng). (Nguồn: CTV) 

Bên ngoài hội trường Ủy ban Nhân dân xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, có một cậu bé người Dao Tiền dễ thương chừng 5 tuổi tung tăng nhảy nhót. Và khi nhìn thấy bố em xách chiếc túi đựng chăn ấm và quà Tết vừa được Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội Dương Quyết Thắng tận tay trao tặng, em chạy ùa tới, hớn hở ghé tay xách giúp bố.

Anh Lý Kiềm Hin ở thôn Nà Hoảng, xã Tam Kim vừa cùng con đỡ chiếc chăn ấm rất đẹp, vừa xúc động nói với chúng tôi: “Ngày thường đã được Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay vốn, được các anh chị tuyên truyền chính sách, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt, ngày Tết còn được lãnh đạo ngân hàng từ Hà Nội lên đây tặng quà chúc Tết, tôi vui lắm. Cám ơn tình cảm của các anh, chị. Chúng tôi sẽ tập trung canh tác, sử dụng đồng vốn hiệu quả để sang năm không còn nghèo nữa, để tình cảm và sự quan tâm của các bác đối với chúng tôi được đền đáp.”

Tam Kim và Hoa Thám là hai xã có truyền thống “quê hương Cách mạng” của huyện Nguyên Bình. Tam Kim có khu di tích đặc biệt Quốc gia rừng Trần Hưng Đạo - nơi thành lập đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam. Hoa Thám có di tích Đồn Nà Ngần là nơi đánh thắng trận thứ 2 của đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Đây là nơi sinh sống của bà con các dân tộc Dao, Nùng, Mông, Mường… Nhưng đây cũng là những xã thuần nông đơn giản, giao thông đi lại khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, đời sống nhân dân còn vất vả, tỷ lệ hộ nghèo còn cao dù cấp ủy Đảng, chính quyền và bà con địa phương đã nhiều cố gắng.

Còn nhớ, cách đây ít ngày, tại phiên họp Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội quý 4/2018, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội Lê Minh Hưng nhận định, trong kết quả chung toàn ngành ngân hàng, Ngân hàng Chính sách Xã hội đóng góp quan trọng, đặc biệt chính sách tín dụng là chính sách căn cơ, bền vững, lâu dài trong thực hiện công tác bảo đảm an sinh xã hội.

Là ngân hàng được Chính phủ thành lập để thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác để giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, phát triển nguồn lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, nên ngay từ khi thành lập, ngân hàng đã luôn đi sát dân, ở gần dân, đồng hành trong từng chính sách, từng chương trình tín dụng. 16 năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được Thủ tướng Chính phủ giao, cán bộ viên chức lao động toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách Xã hội luôn chú trọng phát huy truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Bằng tấm lòng thiện nguyện, các cán bộ đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ người nghèo và các đối tượng chính sách, thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng và tri ân người có công với đất nước.

Và, như một truyền thống tốt đẹp được cả hệ thống Ngân hàng Chính sách Xã hội giữ gìn, những ngày cận Tết này, dù công việc bộn bề, nhưng lãnh đạo ngân hàng luôn dành thời gian đến thăm, chúc Tết người có công, người nghèo, bà con các dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa. Ở Nguyên Bình hôm nay, 200 hộ dân đã được nhận 200 phần quà Tết. Vượt trên giá trị vật chất, đó là tấm lòng tri ân của những người làm tín dụng chính sách, gửi gắm mong muốn về một mùa xuân ấm áp hơn nữa sẽ về với mọi nhà.

Năm qua, riêng tại Cao Bằng, Ngân hàng Chính sách đã dành hơn 2 tỷ đồng xây dựng điểm trường tại huyện Thông Nông, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng, xây nhà Đại đoàn kết, xây Bia tưởng niệm Liệt sỹ Biên phòng tại Đồn Biên phòng Sóc Giang (huyện Hà Quảng)…

Cũng trong năm 2018, công đoàn Ngân hàng Chính sách đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong hệ thống và phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức thực hiện các chương trình an sinh xã hội với tổng số tiền trên 27,6 tỷ đồng nhằm thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ Tiền khởi nghĩa, cán bộ lão thành Cách mạng; xây nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách; ủng hộ hỗ trợ đồng bào bị thiên tai do mưa lũ; ủng hộ lực lượng vũ trang bảo vệ Tổ quốc, tặng quà động viên quân và dân các huyện đảo Trường Sa ...

Ngoài các hoạt động trên, các công đoàn cơ sở trực thuộc cũng đã tích cực ủng hộ hỗ trợ hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em và thực hiện các chương trình an sinh xã hội khác.

Cùng với hành trình tới Cao Bằng hôm nay, khởi đầu từ trái tim của những người làm tín dụng chính sách, các cán bộ ngân hàng đang thực hiện hàng chục chuyến đi mang mùa Xuân yêu thương ấm áp với hy vọng về những niềm hạnh phúc đến mọi miền đất nước...

Cũng trong những ngày này, đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách Xã hội cũng đã trao 200 suất quà Tết cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và hộ nghèo trên địa bàn xã Châu Sơn, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.

Cùng với các hoạt động an sinh xã hội, trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội luôn tích cực thực hiện các chương trình tín dụng chính sách nhằm giúp người dân nơi biên ải Lạng Sơn vươn lên thoát nghèo bền vững./.

Hồng Hạnh (TTXVN)