Năm 2018 là năm đặc biệt với quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia

Tham dự sự kiện trên có các cơ quan Đại diện ngoại giao và truyền thôngtại Indonesia. Thông cáo nêu bật thành tựu của Chính sách đối ngoại của Indonesia trong 4 năm qua và định hướng ngoại giao của Indonesia trong năm 2019.

Kỳ họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác song phương cấp Bộ trưởng Ngoại giao giữa Việt Nam và Indonesia. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN) 

Điểm lại những sự kiện quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia, bà Marsudi cho biết Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Hà Nội từ ngày 11-12/9/2018 và tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN).

Chuyến thăm trùng với kỷ niệm 5 năm quan hệ đối tác chiến lược Indonesia-Việt Nam kể từ khi được thiết lập năm 2013.

Trong cuộc gặp song phương tại Phủ Chủ tịch, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Chủ tịch nước Trần Đại Quang khi đó đã chứng kiến lễ ký kết Kế hoạch hành động đối tác chiến lược Indonesia-Việt Nam 2019-2023.

Ngoại trưởng Marsudi nhấn mạnh các nước ASEAN là nền tảng của chính sách đối ngoại của Indonesia.

Là đối tác chiến lược duy nhất của Indonesia trong khu vực ASEAN, Việt Nam sẽ luôn là đối tác quan trọng đối với Indonesia.

Phù hợp với các ưu tiên chính sách đối ngoại của Indonesia, Indonesia mong muốn hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy hoàn tất đàm phán về Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), bảo vệ công dân Indonesia sống tại Việt Nam, tăng cường hợp tác kinh tế, cũng như duy trì ổn định và an ninh khu vực.

Hai bên đang thực hiện một trong những nỗ lực cụ thể để đạt được mục tiêu thương mại song phương 10 tỷ USD vào năm 2020.

Cũng trong thông cáo trên, bà Marsudi nêu bật những thành tựu chính sách đối ngoại của Indonesia đạt được nằm trong 4 ưu tiên: duy trì chủ quyền, bảo vệ công dân và pháp nhân Indonesia ở nước ngoài, tăng cường ngoại giao kinh tế và vai trò trong khu vực và toàn cầu của Indonesia.

Nhằm nâng cao vai trò khu vực và toàn cầu, Indonesia phát triển khái niệm hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương do Tổng thống Joko Widodo trình bày tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Singapore vào tháng 11/2018.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Marsudi nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh và ổn định ở khu vực Đông Nam Á đóng góp cho lợi ích của Indonesia và tất cả các nước ASEAN.

Bà cho rằng ASEAN nên chủ động trong việc giải quyết các thay đổi và phát triển chiến lược trong khu vực. Liên quan đến Biển Đông, Indonesia muốn đảm bảo rằng Tuyên ngôn về ứng xử các bên trên biển Đông (DOC) có thể tiếp tục được thực thi.

Ở cấp độ toàn cầu, chính sách ngoại giao của Indonesia tiếp tục đóng góp cho các hoạt động hòa bình và nhân đạo. Ngoại trưởng Marsudi nhắc lại vấn đề Palestine tiếp tục là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Indonesia.

Tháng 6/2018, Indonesia đã được bầu làm một trong những thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc giai đoạn 2019-2020 và trong suốt năm Indonesia đã tổ chức thành công các sự kiện quốc tế: Đại hội Thể thao Châu Á (Asian Games), Đại hội Thể thao Khuyết tật Châu Á (Asian Para Games), Hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), cũng như Cuộc gặp các nhà lãnh đạo ASEAN có sự tham dự của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 11/10/2018.

Hơn nữa, Indonesia cũng đã trở thành người khởi xướng và chủ trì cho Diễn đàn Indonesia-châu Phi đầu tiên, Hội nghị Đối thoại Hàng hải Indonesia-châu Phi và Hội nghị Thế giới về Kinh tế Sáng tạo./.

TTXVN/ VIETNAM+