Đậm đà như bún măng vịt

 

Để có món ngon đúng điệu

Để món bún măng vịt đạt chuẩn thì phải chọn vịt từ 6 tháng trở lên, vịt sau khi làm sạch, pha một chút rượu, muối, nước cốt chanh rửa vịt lần nữa. Cẩn thận hơn, có thể dùng gừng tươi đập dập, chà xát lên toàn bộ thân vịt trong khoảng vài phút rồi rửa sạch lại với nước, để ráo. Bỏ vịt vào nồi nước sôi, canh lửa to, nêm chút muối, gừng và sả. Vịt luộc chín vớt ra không teo tóp mà phổng phao, da vàng óng, có mùi thơm đặc trưng.

Sau khi đã có nước luộc vịt, bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn, lạc với hành, tỏi bằm, nhanh tay cho măng vào xào. Nêm muối, nước mắm, đường cho vừa với khẩu vị. Măng đã luộc chín chỉ cần xào sơ khoảng vài phút cho măng thấm dầu và gia vị là được. Trút hết phần măng vừa xào vào nồi nước luộc vịt, trộn nhẹ, cho thêm tiết vịt đã cắt miếng. Nấu sôi nồi nước, nêm nếm lại gia vị lại một lần nữa. Cuối cùng cho bún ra tô, xếp thịt vịt lên trên, múc nước vịt có cả măng và tiết vịt chan lên, rắc thêm chút hành lá, rau mùi thái nhỏ và hạt tiêu.

Điều đặc biệt hấp dẫn được người ăn từ bún măng vịt một phần nhờ nước luộc vịt. Món bún này được điểm “cộng” so với các món chính khác là sự kết hợp độc đáo giữa bún tươi, thịt vịt, măng và các loại gia vị thường dùng. Để cho món bún măng vịt được ngon hơn thì chúng ta cần phải chuẩn bị chén nước mắm gừng để dùng kèm thịt vịt.

 

Cảm nhận đặc biệt khi thưởng thức

Chấm một miếng thịt vịt vào chén nước mắm gừng cùng miếng măng đưa vào miệng nhai chậm rãi, vị ngọt, béo của thịt hòa lẫn mùi thơm của gừng. Bạn cũng sẽ cảm nhận được vị hăng nhưng không nồng của măng thấm dần vào lưỡi, len xuống cổ khó mà quên được. Nước vịt trong và ngọt nhẹ, thịt vịt dai ngon chấm nước mắm gừng thơm lừng, măng tươi ăn cùng sợi bún mềm và đủ loại rau sống, cảm giác ngon, đậm đà và cuốn hút.

Húp tô bún nóng, mồ hôi lấm tấm trên trán, mọi cảm giác mệt mỏi dường như tan biến mất. Sợi măng nấu với nước bún ngòn ngọt, giòn dai ăn mà ghiền. Chưa kể đến mấy miếng thịt vịt trắng ngon, xếp đều trên lớp bún xâm xẩm nước. Rồi còn đĩa rau sống đã sẵn sàng đặt bên cạnh. Ghé mũi hít hà cái hương thơm này rồi đưa đũa gắp một đũa bún ăn cùng một miếng thịt vịt với măng bạn sẽ cảm nhận được vị ngon đậm đà của món ăn này.

Các món ăn được chế biến từ vịt rất được ưa chuộng và phổ biến, từ bữa ăn hàng ngày cho đến những buổi tiệc lớn nhỏ, như vịt tiềm, vịt quay, vịt kho… Và bún măng vịt cũng thế, với vị béo ngọt của vịt, vị mềm dai từ những sợi bún và độ giòn sần sật của măng sẽ làm cho món ăn tròn vị và khiến bạn ăn hoài không thấy ngán.

Bá Dũng/ langvietonline.vn