Bà Nguyễn Phương Nga làm Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị

Bà Nguyễn Phương Nga. (Nguồn: TTXVN) 

Với 119/119 số phiếu thuận, bà Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đã được Hội nghị tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp nhiệm kỳ 2013-2018.

Bày tỏ sự cảm ơn sau khi được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga cho biết cách đây đúng một tháng bà đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng tin tưởng giao nhiệm vụ làm Bí thư Đảng đoàn Liên hiệp. Đây là vinh dự lớn đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề bởi Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam là một cơ quan chuyên trách, đứng ở tuyến đầu của đối ngoại nhân dân, một trong ba chân kiềng của ngoại giao Việt Nam.

“Gần một tháng công tác tại Liên hiệp giúp tôi nhận thức sâu sắc hơn về đối ngoại nhân dân, về vị trí, vai trò của Liên hiệp và các tổ chức thành viên cũng như những thách thức mà Liên hiệp và các tổ chức thành viên đang phải đối mặt, đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới đang diễn biến phức tạp. Đồng thời, tôi cũng cảm nhận được sự nỗ lực và tâm huyết của đội ngũ cán bộ, nhân viên của cơ quan thường trực và các hội thành viên và khát vọng được cống hiến, được phát huy vai trò trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân, vun đắp tình hữu nghị với nhân dân các nước và mở rộng mạng lưới bạn bè quốc tế, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", bà Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh.

Báo cáo kết quả công tác năm 2018, phương hướng công tác năm 2019, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong cho biết trong năm 2018, tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tác động đến môi trường an ninh và phát triển của nhiều quốc gia.

Công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân tiếp tục được triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền lãnh thổ, ổn định chính trị-xã hội, tạo môi trường hòa bình, ổn định phục vụ phát triển kinh tế và nâng cao vai trò, vị thế của đất nước.

Trong năm 2018, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tích cực triển khai nhiều hoạt động có hiệu quả, chủ động, tích cực đẩy mạnh các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân.

Các hoạt động năm 2018 có chiều sâu và tầm chiến lược hơn những năm trước; chú trọng hướng tới các địa bàn trọng điểm, đạt ý nghĩa chính trị và hiệu quả thiết thực, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị với bạn bè truyền thống và các đối tác chiến lược, toàn diện của Việt Nam.

Công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tiếp tục được chú trọng và triển khai có hiệu quả. Đơn vị đã hoàn thành việc xây dựng Chương trình quốc gia xúc tiến vận động viện trợ nước ngoài giai đoạn 2018-2025.

Công tác nghiên cứu, tham mưu tiếp tục được thực hiện nghiêm túc và có nhiều đóng góp có giá trị thiết thực. Công tác thông tin đối ngoại tiếp tục được đổi mới, tham gia có hiệu quả vào công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Công tác xây dựng, phát triển tổ chức tiếp tục được tăng cường. Mối quan hệ công tác giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị với các tổ chức thành viên ở địa phương đã gắn kết hơn.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tiếp tục chủ động phát huy được vai trò nòng cốt trong các hoạt động đối ngoại chung của các tổ chức nhân dân, đặc biệt là trong các hoạt động đối ngoại nhân dân đa phương.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2019, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong cho biết, đơn vị tiếp tục tích cực triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Quy chế 272-QĐ/TW của Bộ Chính trị về quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại; kết hợp thực hiện phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả” trong toàn hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị xuất phát từ tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao năm 2019.

Cụ thể, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, sẽ tập trung vào các trọng tâm hoạt động đối ngoại như tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị nhân dân với các nước láng giềng, nước lớn, đồng thời duy trì và tăng cường quan hệ hữu nghị nhân dân với các nước bạn bè truyền thống và các nước trong khu vực; mở rộng quan hệ tới các đối tác mới.

Cùng với đó, Liên hiệp sẽ đẩy mạnh vai trò cầu nối trong thúc đẩy giao lưu, hợp tác kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật, từ thiện nhân đạo; mở rộng các hoạt động giao lưu đoàn kết tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước châu Á, Phi, Mỹ Latinh...; tiếp tục làm đầu mối các tổ chức nhân dân Việt Nam tham gia vào các diễn đàn nhân dân đa phương; tiếp tục mở rộng, tăng cường, củng cố quan hệ đối tác; tập trung vào việc nghiên cứu, dự báo, phân tích tình hình quốc tế và các tác động, ảnh hưởng đối với Việt Nam, về các vấn đề chính trị, đối ngoại, kinh tế, xã hội của đất nước; tích cực chuẩn bị để đảm nhận thành công nhiệm vụ chủ trì Diễn đàn Nhân dân ASEAN 2020 (APF 2020).../.

Thu Phương/ TTXVN/VIETNAM+