Mỹ mong Trung Quốc chấm dứt nạn đánh cắp tài sản trí tuệ

Hôm 3/12 một quan chức Nhà Trắng cho biết, Mỹ muốn Trung Quốc hành động ngay trong việc cắt giảm thuế quan đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ, cũng như chấm dứt tình trạng đánh cắp tài sản trí tuệ khi 2 nước đang hướng tới một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn.

Chủ tịch Tập (trái) và Tổng thống Trump (phải) trong một bữa tối làm việc iwr Argentina hôm 1/12.
Ảnh: Reuters. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm 1/12 đã nhất trí tạm ngừng cuộc chiến thương mại khiến dòng chảy hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới này bị ngừng trệ.

Hai bên đã đồng ý sẽ ngưng đánh thêm thuế trong thời gian 90 ngày bắt đầu từ 1/12. Trong lúc đó, hai bên đàm phán một thỏa thuận chấm dứt tranh chấp giữa đôi bên sau hàng tháng căng thẳng leo thang.

Các chỉ số của thị trường toàn cầu hôm 3/12 đã tăng trưởng theo hướng tích cực trước tin tức đó.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin hôm 3/12 cho biết, trong bữa tối giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Trump hôm 1/12, phía Trung Quốc đã đề xuất cam kết tăng thêm hơn 1.200 tỷ USD giao dịch thương mại.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, con số trên là một mốc lớn phụ thuộc vào các giao dịch tư nhân đối với hàng hóa Mỹ và phụ thuộc vào điều kiện thị trường.

Kudlow cũng cho biết, Trung Quốc cam kết bắt đầu dỡ bỏ thuế quan và các rào cản phi thuế quan, bao gồm việc giảm mức thuế quan 40% đối với ô tô.

Ông Kudlow cũng cho biết, người Mỹ sẽ lần đầu tiên được quyền có sở hữu đa số trong công ty Trung Quốc./.

Trung Hiếu/ VOV.VN

Theo Reuters