Tuổi dậy thì coi chừng thức khuya

 

Thói quen xấu mà nhiều bạn trẻ hay mắc phải là thường xuyên thức khuya. Việc làm này khiến cơ thể bị thiếu ngủ, gây mệt mỏi và là nguyên nhân của nhiều vấn đề sức khoẻ. Đặc biệt, hay thức khuya trong độ tuổi dậy thì sẽ gây ra một số tác hại như gia tăng mụn trứng cá, gây rối loạn hormone, giảm sự phát triển chiều cao hay núi đôi... Để không mắc phải những vấn đề dưới đây, bạn nên tránh làm những thói quen trên và duy trì thời gian nghỉ ngơi khoa học.

Gia tăng mụn trứng cá

Thức khuya là một trong những nguyên nhân khiến các bạn trẻ trong độ tuổi dậy thì dễ bị mụn trứng cá. Do khi thức khuya, tuyến thượng thận sẽ tăng tiết hormone cortisol gây ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến bã nhờn. Tình trạng này sẽ khiến lỗ chân lông dễ bị bít tắc và làm gia tăng mụn trứng cá. Để tránh làn da xuống cấp, những bạn trẻ trong độ tuổi dậy thì nên duy trì việc ngủ đúng giờ và đủ giấc.

Mất cân bằng hormone

Ngủ muộn là thói quen gây ảnh hưởng xấu đến sự cân bằng hormone trong cơ thể. Thường xuyên mắc phải chúng sẽ khiến cơ thể tăng tiết hormone cortisol. Lượng hormone này khi được sản sinh quá mức cần thiết sẽ làm phá vỡ sự cân bằng và gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ. Lúc này, những người trong độ tuổi dậy thì thường gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt, khó kiểm soát cân nặng...

Ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao

Tuổi dậy thì là thời điểm có những thay đổi nhất định về cơ thể, trong đó có chiều cao. Việc thường xuyên thức khuya sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của chúng. Do hormone tăng trưởng chiều cao chủ yếu được sản sinh vào ban đêm, khi cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn hoàn toàn. Nếu bạn có thói quen thức khuya để nghịch điện thoại, chơi game… thì hãy thay đổi chúng ngay kẻo chiều cao cứ mãi "ì ạch" không chịu tăng đó.

Dễ mất tập trung và hay quên

Việc ngủ đủ giấc và đúng giờ giúp não bộ được phục hồi và nghỉ ngơi sau một ngày dài. Nếu bạn thức khuya sẽ khiến não bộ phải hoạt động quá sức và dễ gây hại. Hay mắc phải thói quen này cũng là nguyên nhân gây mệt mỏi, khó tập trung và làm xảy ra tình trạng hay quên vào ngày hôm sau. Đặc biệt, trong độ tuổi dậy thì, não bộ cũng như các quan khác cần được nghỉ ngơi để tái tạo và phát triển.

(ST)