Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ I

Sự kiện do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, nhằm tạo cơ hội để trí thức trẻ Việt Nam thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp của mình trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu.

 Diễn đàn thu hút 198 trí thức trẻ người Việt đang sinh sống tại 21 quốc gia và vùng lãnh thổ

Tham dự diễn đàn có Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương, cùng 198 đại biểu là trí thức trẻ người Việt đang sinh sống và làm việc tại 21 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong số các đại biểu có 27% mang học vị phó giáo sư, tiến sĩ, 35% là thạc sỹ và 33% là bác sĩ, kỹ sư và cử nhân.

Với chủ đề “Phát huy sức mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0”, Diễn đàn tập trung thảo luận 3 nội dung chính, bao gồm: Thúc đẩy STEM để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển cách mạng công nghiệp 4.0 (STEM là cụm từ viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học); Ứng dụng Công nghệ 4.0 trong bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu; Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh.

 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng các trí thức trẻ tiêu biểu

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bảy tỏ tin tưởng: “Trí thức trẻ Việt Nam, dù các bạn ở bất cứ đâu, các bạn đều mong muốn có một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, một Việt Nam vẻ vang đứng trong đội ngũ các quốc gia phát triển trên thế giới. Chúng ta còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng quan trọng là chia sẻ với nhau khát vọng, chung tay khắc phục khó khăn và vượt qua thách thức. Chúng tôi mong muốn cộng đồng trí thức Việt Nam trên toàn cầu hợp tác, chia sẻ, cùng đưa ra lời giải hiệu quả cho các bài toán lớn trong công tác nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực mà đất nước đang cần”.

VYI Forum 2018 đã nhận được 200 ý tưởng, 170 giải pháp, 250 phân tích kiến nghị trên 52 lĩnh vực. Diễn đàn cũng đã thành công thiết lập Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu (Global Young Vietnamese Scholars Network), trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, mang sứ mệnh kết nối, đào tạo, phân tích chính sách và nghiên cứu ứng dụng.

 Trí thức trẻ tại phiên thảo luận theo chủ đề

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II sẽ được tổ chức vào năm 2019, với chủ đề “Hướng đến sự phát triển bền vững”.

Mai Phương