Thành ủy TPHCM đã bỏ phiếu kỷ luật ông Tất Thành Cang

 BCH Đảng bộ TPHCM đã bỏ phiếu kỷ luật ông Tất Thành Cang vào chiều 21/11

Thông tin trên được Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ với báo chí bên lề buổi tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức của tổ Đại biểu Quốc hội TP diễn ra ngày 22/11.

Theo bà Tâm, việc bỏ phiếu kỷ luật ông Tất Thành Cang được thực hiện theo quy trình và bà từ chối cho biết hình thức kỷ luật. “BCH Đảng bộ TP sẽ gửi kết quả ra Trung ương. Quyền quyết định là do Trung ương”, bà Tâm chốt lại.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 9 diễn ra sáng 21/11, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, trường hợp vi phạm của Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang, Ban Thường vụ Thành ủy đã 2 lần họp kiểm điểm.

Từ việc thanh tra, thanh tra toàn diện các dự án, công ty có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã phát hiện có sai phạm liên quan đến ông Tất Thành Cang. Ban Thường vụ đã yêu cầu ông Cang làm kiểm điểm, giải trình. Sau đó, Ban thường Thành ủy đã họp và xác định trách nhiệm của ông Cang là đến mức kỷ luật.

“Tuy nhiên, do ông Tất Thành Cang là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý nên Thành ủy TP phải báo cáo toàn bộ sự việc cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương”, bà Tâm nói.

Cũng theo bà Tâm, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra và kết luận sai phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng đến mức phải thi hành kỷ luật.

“Ủy ban kiểm tra Trung ương cũng giao Ban thường vụ Thành ủy, Ban chấp hành Đảng bộ TP tiếp tục kiểm điểm đồng chí Cang theo tinh thần đó. Ban Thường vụ Thành ủy đã họp nguyên một ngày chủ nhật (18/11) để kiểm điểm đồng chí Tất Thành Cang và cũng kết luận cần phải thi hành kỷ luật”, bà Tâm nói.

Theo Chủ tịch HĐND TP, kết quả xử lý sẽ được gửi lên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị và việc xử lý ông Cang như thế nào là thẩm quyền của Bộ Chính trị. "Quá trình kiểm điểm này chúng tôi đã làm rất nghiêm túc, trách nhiệm. Các thành viên Ban thường vụ phát biểu ý kiến căn cứ những đóng góp cũng như những vi phạm để kết luận đồng chí có ưu là gì, khuyết là gì...”, bà Tâm thông tin.

Chủ tịch HĐND TP cũng lý giải việc cử tri thắc mắc khi ông Tất Thành Cang vẫn được xếp lịch đi tiếp xúc cử tri: “Đồng chí ấy đang trong quá trình kiểm điểm thì vẫn phải đi tiếp xúc theo đúng chức năng của mình là đại biểu HĐND TP. Sau khi quá trình kiểm điểm, xử lý xong, nếu bị bãi miễn tư cách đại biểu HĐND TP thì ông Tất Thành Cang mới không có quyền đi tiếp xúc cử tri nữa”.

Trong một diễn biến liên quan, ông Tất Thành Cang xin vắng mặt tại buổi tiếp xúc cử tri quận 10 diễn ra sáng 20/11 do bận công tác đột xuất.

Quốc Anh (dantri)