Tranh do trí tuệ nhân tạo tạo ra được bán với giá 432.000 USD

 Bức tranh hoàn toàn do AI tạo ra. Ảnh: Engadge

Một bức tranh được tạo ra bởi trí thông minh nhân tạo (AI) vừa được bán với giá 432.000 USD (gần 10 tỷ đồng) tại buổi đấu giá nghệ thuật in và bản đồ của Christie ở New York tuần qua.

Tác phẩm này có tên là "Chân dung của Edmond Belamy". Đây là tác phẩm nghệ thuật đầu tiên được thực hiện hoàn toàn bởi AI và đem bán tại một cuộc đấu giá nghệ thuật lớn. Mức giá dự kiến của tác phẩm là 7.000 đến 10.000 USD, tuy nhiên, thực tế, nó đã được bán với giá 432.000 USD.

Bức tranh là công trình của một loại thuật toán được gọi là Generative Adversarial Networks (GANs) được tạo ra bởi một tập thể nghệ thuật có trụ sở tại Paris có tên Obvious.

Nhóm nghiên cứu đã cho thuật toán một tập dữ liệu khoảng 15.000 bức chân dung được vẽ giữa thế kỷ 14 và 20. Sau đó thuật toán sử dụng sự hiểu biết của nó về nhiều tác phẩm nghệ thuật để bắt đầu tạo ra hình ảnh của riêng mình.

Một phần khác của hệ thống, Discriminator, được giao nhiệm vụ xác định sự khác biệt giữa nghệ thuật do con người tạo và nghệ thuật được tạo ra bởi máy. Quá trình này tiếp tục cho đến khi hệ thống không còn có thể phân biệt các tác phẩm, tại thời điểm đó, tác phẩm nghệ thuật được quyết định để bán.

"Chân dung của Edmond Belamy" là một trong 11 bức chân dung của những nhân vật tưởng tượng được tạo ra bởi AI./.

Theo VOV