Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Italy

 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình gặp gỡ kiều bào tại Italy. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Tại buổi gặp, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Italy Cao Chính Thiện đã giới thiệu một số nét chính về hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam, quan hệ chính trị, thương mại và đầu tư giữa hai nước và đặc biệt là tình hình đời sống của kiều bào tại Italy.

Đại sứ cho biết, quan hệ trên các lĩnh vực giữa hai nước Việt Nam và Italy rất tốt đẹp. Hiện hai nước đang có nhiều hoạt động và sự kiện ý nghĩa kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1973- 2018) và 5 năm thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược.

Quan hệ kinh tế giữa hai nước Việt Nam và Italy đang phát triển hết sức tích cực, Italy đang là đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại EU. Hiện kim ngạch thương mại song phương đạt gần 5 tỷ USD, hai nước đang phấn đấu sớm đạt mức 6 tỷ USD.

Về tình hình người Việt Nam tại Italy, Đại sứ Cao Chính Thiện cho biết, hiện có khoảng 5.000 người Việt đang sống, làm việc và học tập tại Italy. Trong đó, kiều bào khoảng 4.000 người và khoảng 1.000 lưu học sinh.

Đại diện bà con kiều bào tại Italy phát biểu cho biết, mặc dù số lượng kiều bào và du học sinh tại Italy không nhiều nhưng hầu hết đều thành đạt, đóng góp đáng kể cho nước sở tại và có cuộc sống ổn định, được người dân và chính quyền sở tại đánh giá cao.

 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nói chuyện với đại diện bà con kiều bào tại Italy. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Sau khi lắng nghe các ý kiến, chia sẻ của bà con kiều bào, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ, ông rất vui khi trong chuyến công tác, thăm Vatican và gặp gỡ một số lãnh đạo Italy đã có cơ hội được gặp gỡ đông đảo bà con kiều bào Việt Nam cùng các em học sinh, sinh viên đang sinh sống, học tập và làm việc tại Italy, được thông tin với bà con một số nét về tình hình quê nhà.

Thông tin về tình hình kinh tế, xã hội của đất nước, Phó Thủ tướng cho biết, các chỉ tiêu như tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, xuất khẩu… đều đạt kết quả tích cực, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể. Công tác đối ngoại cũng đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao hơn nữa hình ảnh và vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế.

Đối với quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italy, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, quan hệ chính trị, ngoại giao đang tốt đẹp, có sự hợp tác sâu rộng và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Nhấn mạnh cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng trên 5.000 người tại Italy là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, Phó Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, bảo vệ lợi ích của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời mong kiều bào tại Italy tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, chấp hành tốt luật pháp nước sở tại.

Cùng với đó, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, luôn hướng về cội nguồn, có nhiều đóng góp cho đất nước, làm cầu nối quảng bá về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam, đưa hai dân tộc Việt Nam và Italy ngày càng gần gũi.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao, biểu dương tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tích cực thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Italy, làm tốt việc hỗ trợ cộng đồng kiều bào; đồng thời đề nghị các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp tích cực cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hai nước.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và các thành viên trong đoàn đã đến thăm Nhà Phát Diệm tại Roma, Italy./.

Mạnh Hùng/ baodientuchinhphu.vn