Mỹ rút khỏi nghị định thư về giải quyết tranh chấp theo Công ước Vienna

Mỹ rút khỏi nghị định thư về giải quyết tranh chấp theo Công ước Vienna. (Nguồn: Reuters) 

Bước đi này diễn ra sau khi Iran và Palestine đệ đơn kiện Washington lên ICJ về các chính sách của Mỹ.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Bolton đã chỉ trích ICJ - Tòa án cấp cao nhất của LHQ "bị chính trị hóa và thiếu hiệu quả", đồng thời cho biết, Washington sẽ xem xét lại toàn bộ các thỏa thuận quốc tế vốn buộc nước này phải liên quan đến các quyết định mang tính ràng buộc của ICJ.

Ông Bolton nói: "Bước đi này liên quan tới việc cái gọi là Nhà nước Palestine kiện Mỹ, thách thức quyết định của chúng tôi di dời Đại sứ quán từ Tel Aviv sang Jerusalem.

Tôi muốn nhấn mạnh, Mỹ vẫn là một bên của Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao, và chúng tôi hy vọng tất cả các bên tuân thủ nghĩa vụ quốc tế được quy định trong văn kiện này".

Trước đó cùng ngày ICJ đã ra phán quyết có lợi cho Iran, yêu cầu Washington đảm bảo các biện pháp trừng phạt đối với Tehran không gây ảnh hưởng đến viện trợ nhân đạo và an toàn hàng không dân dụng.

Tháng 7 vừa qua, Iran đã kiện Mỹ lên ICJ, cho rằng, việc chính quyền của Tổng thống Donald Trump tái áp đặt các biên pháp trừng phạt đối với Tehran sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết năm 2015 là vi phạm các điều khoản của Hiệp ước về quan hệ thân thiện và kinh tế (TAER) năm 1955. Ngay lập tức, Mỹ đã tuyên bố rút khỏi hiệp định vốn ít được biết tới này.

Cũng tháng 9 vừa qua, Palestine cũng đã kiện Mỹ hồi sau khi nước này quyết định dời Đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Báo TG&VN (theo Reuters)