Nữ nghiên cứu sinh đạt giải nhất cuộc thi ý tưởng sáng tạo ở Australia

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney trao  giải nhất cho nghiên cứu sinh Nguyễn Quỳnh Anh với công trình nghiên cứu về vi khuẩn 

Công trình nghiên cứu về vi khuẩn nhằm làm giảm chi phí xử lý rác thải và giảm khí gây hiệu ứng nhà kính của nghiên cứu sinh Nguyễn Quỳnh Anh thuộc trường Đại học Công nghệ Sydney vừa được trao giải nhất tại cuộc thi “Thuyết trình ý tưởng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo 2018” do Văn phòng đại diện Khoa học công nghệ Việt Nam tại Sydney và Câu lạc bộ Tri thức kiều bào bang New South Wales phối hợp tổ chức tại Sydney, Australia.

Cuộc thi “Thuyết trình ý tưởng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo 2018” được phát động từ tháng 6/2018 nhằm tạo ra sân chơi để kết nối các nghiên cứu sinh người Việt đang sinh sống và làm việc tại bang New South Wales, nơi tập trung nhiều cơ sở nghiên cứu công nghệ nhất Australia.

Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều nghiên cứu sinh thuộc 6 trường đại học nổi tiếng như Đại học Công nghệ Sydney (UTS), Đại học Sydney (UOS), Đại học New Castle (UON), Đại học Wollongong. Sau vòng loại, hội đồng thẩm định đã lựa chọn 13 đề tài trong tổng số 35 đề tài dự thi có giá trị thực tiễn cao để tiếp tục tham gia vào vòng thi thuyết trình.

Trong số các đề tài được tham gia vào vòng thi thuyết trình có những công trình tập trung vào các vấn đề mà Việt Nam đang phải đối mặt như loại bỏ arsen khỏi nước bằng xơ mướp của tiến sỹ Nguyễn Thị Thục Quyên hay đề tài “Tìm kiếm tác nhân chống ung thư tuyến tụy từ các loài hoa Salacia” của tiến sỹ Ngô Văn Thanh hoặc công trình nghiên cứu sử dụng gấc và rong biển để sản xuất màng bọc thực phẩm có thể ăn được, giảm tình trạng ô nhiễm môi trường của nghiên cứu sinh Trần Thị Bích Thủy….

Nổi bật trong số này là đề tài nghiên cứu của nghiên cứu sinh 25 tuổi thuộc ngành công nghệ môi trường Nguyễn Quỳnh Anh, trường Đại học Công nghệ Sydney (UTS). Công trình nghiên cứu “Sự thích ứng của các loài vi khuẩn trong quá trình đồng hóa kỵ khí của bùn thải và các loại chất khác nhau” đã được được phôi thai trong quá trình học thạc sỹ và tiếp tục được Nguyễn Quỳnh Anh đào sâu hơn trong thời gian làm nghiên cứu sinh.

Công trình này được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao vì giá trị thực tiễn và tác động tích cực tới các vấn đề mà xã hội đang phải đối mặt như là xử lý rác thải và giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Trước đó công trình nghiên cứu này đã được nhận giải thưởng Bài thuyết trình tốt nhất tại Hội thảo quốc tế về Công nghệ xanh cho nước bền vững 2017.

Việc các nghiên cứu sinh thuyết trình ý tưởng nghiên cứu trước hội đồng chuyên môn là một mô hình giao lưu tri thức phổ biến trong giới nghiên cứu tại Australia.

Tập thể các nghiên cứu sinh đạt giải chụp ảnh với Hội đồng chuyên môn 

Tại buổi thuyết trình, mỗi thí sinh sẽ có 3-5 phút trình bầy ngắn gọn ý tưởng, định hướng, cơ sở và phương pháp nghiên cứu của mình để nhận được những góp ý, bình luận của chuyên gia. Sau các buổi thuyết trình, đề tài nghiên cứu xuất sắc có thể thu hút được nguồn vốn đầu tư hoặc tài trợ từ các trường đại học, viện nghiên cứu và đặt hàng từ các doanh nghiệp công nghệ.

Không chỉ tạo ra một sân chơi mới cho các nghiên cứu sinh Việt Nam, cuộc thi này còn làm gia tăng sự kết nối giữa các nhà khoa học trẻ, tạo nên những đầu mối để chuyển giao công nghệ tiên tiến về Việt Nam, hiện thực hóa những cam kết của hai Chính phủ Việt Nam và Australia trong vai trò đối tác chiến lược của nhau.

Cuộc thi “Thuyết trình ý tưởng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo 2018” là hoạt động đầu tiên của Câu lạc bộ Tri thức kiều bào bang New South Wales kể từ khi được thành lâp vào tháng 5/2018 do Giáo sư Nghiêm Đức Long, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu môi trường nước thuộc Trường Đại học công nghệ Sydney làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Câu lạc bộ này được thành lập để quy tụ các nhà tri thức Việt Nam đang làm việc trong nhiều lĩnh vực tại bang New South Wales về một mối để cùng thảo luận, tìm ra các cơ hội hợp tác với các đồng nghiệp Việt Nam.

Theo ông Chu Quang Hòa, Trưởng Văn phòng đại diện Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại Sydney, Câu lạc bộ tri thức kiều bào bang New South Wales nói chung và cuộc thi “Thuyết trình ý tưởng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo 2018” nói riêng không chỉ khuyến khích, giúp đỡ các nhà khoa học trẻ theo đuổi đam mê nghiên cứu các công trình có giá trị thực tiễn cao mà còn tạo ra sân chơi để kết nối các nhà khoa học với các nhà kinh doanh để đưa các kết quả nghiên cứu vào ứng dụng, giải quyết các vấn đề thực tiễn của cuộc sống và mang về ứng dụng tại Việt Nam.

Ông Chu Quang Hòa cho biết, các đề tài nghiên cứu đạt giải trong cuộc thi sẽ được Văn phòng Khoa học Công nghệ Việt Nam tại Sydney gửi về Việt Nam để phối hợp với Quỹ Đầu tư phát triển Khoa học – Công nghệ Việt Nam tiến hành cấp vốn thực hiện./.

Việt Nga/ VOV.VN