Câu chuyện cảm động về bát mì bò của người cha mù

Vào một buổi chiều nọ, cửa hàng có rất ít khách hàng, ông chủ nhìn thấy một cậu bé vai mang balo, đỡ người cha bị mù đi vào quán, cả hai người ăn mặc đều rất giản dị mộc mạc, xem ra hoàn cảnh cũng không được tốt lắm.

Trước tiên cậu bé tìm một chỗ ngồi cho cha, sau đó chạy tới quầy gọi món.

Lúc chọn món, cậu bé đột nhiên cất cao giọng gọi: “Cho 2 bát mì bò!”

Ông chủ giật mình, ngẩng đầu nhìn cậu bé đầy sửng sốt, lại nhìn thấy cậu bé đang vẫy tay, sau đó chỉ món mì hành ở bảng giá trên tường, cậu bé giơ 1 ngón tay sau đó chỉ vào chính mình, ông chủ lập tức hiểu điều cậu bé muốn nói, hóa ra vì muốn tiết kiệm tiền, nên cậu bé ăn mì hành, nhưng lại không muốn cho cha mình biết điều đó, nên mới sử dụng cách này.

Mì tới, cậu bé cẩn thận đặt đũa vào tay người cha: “Ba, mì tới rồi, ba từ từ ăn, cẩn thận nóng ạ”.

Người cha không lập tức ăn mì, thay vào đó, ông dùng đũa mò mẫm trong bát, gắp thịt bò bỏ vào bát con trai: “Con ăn nhiều một chút, ăn no mới có sức học, sau này tốt nghiệp đại học phải trở thành người có ích cho xã hội”.

Cậu bé đáp dạ, tuy nhiên đợi tới lúc người cha bắt đầu ăn mì, cậu lại âm thầm gắp thịt bỏ trả về bát của người cha.

Người cha ăn thịt bò, cảm thấy rất vui vẻ và nói: “Cửa hàng này thật tốt quá, một bát mì thịt bò lại có nhiều thịt bò tới như vậy”.

Cậu bé cười nói: “Vâng ạ, thịt bò trong bát con cũng nhiều lắm”.

Khi nhìn thấy cảnh tượng này, ông chủ cảm thấy nghẹn ngào, trong lòng nghĩ lẽ ra lúc nãy nên cho thêm thịt bò vào. Bà chủ sau khi hiểu rõ sự tình đã đem một phần thịt bò qua, vì biết hai cha con họ sẽ không nhận, nên bà chủ nói: “Đây là phần được tặng nhân ngày kỷ niệm khai trương cửa hàng, được miễn phí!”

Hai cha con liên tục nói cảm ơn, tuy nhiên cậu bé vẫn gắp thịt bò vào bát người cha, bản thân không ăn miếng nào hết, đợi tới khi người cha ăn no, cậu bé dùng bao nilon gói lại phần thịt bò còn thừa, bỏ vào trong cặp sách, sau đó đỡ người cha rời khỏi quán.

Tới khi ông chủ đi thu dọn chén, đĩa, mới phát hiện dưới đĩa có một ít tiền lẻ, sau khi đếm xong mới nhận ra số tiền đó vừa đúng giá tiền của một đĩa thịt bò, vợ chồng ông chủ tiệm đã vô cùng xúc động: “Thật là một đứa trẻ hiểu chuyện!”

Mọi người đều tin rằng cậu bé hiếu thảo, kiên cường này sau khi lớn lên nhất định sẽ trở thành một nhân tài, cũng chúc cho hai cha con sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thanh Trúc (trithucvn.net)