Mỹ tố Nga đứng sau vụ hàng chục nhà ngoại giao Mỹ mắc căn bệnh bí ẩn

 Đại sứ quán Mỹ ở Cuba. 

NBC dẫn các nguồn tin từ ba quan chức Mỹ cho biết có chứng cứ cho thấy Nga liên quan đến việc hàng chục nhân viên ngoại giao Mỹ và gia đình mắc phải căn bệnh bí ẩn tại Trung Quốc và Cuba. Chứng cứ này dù vậy không đủ mạnh để Mỹ công khai buộc tội Nga, NBC cho biết.

Cuộc điều tra có sự tham gia của FBI, CIA và một số cơ quan khác. FBI dù vậy không bình luận về bản tin của NBC. Trong khi đó nguồn tin chính phủ Mỹ nói các cơ quan tình báo sẽ không xác nhận thông tin này, theo Reuters.

Washington hồi tháng 7/2018 cho biết vẫn tiếp tục điều tra các vấn đề sức khỏe, liên quan tới một căn bệnh bí ẩn mà 26 nhân viên ngoại giao Mỹ mắc phải tại Cuba. Trả lời Reuters ngày 11/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Chúng tôi chưa quyết định ai hay cái gì phải chịu trách nhiệm trong vụ tấn công sức khỏe.”

Cuối năm 2016, Mỹ nhận được báo cáo về triệu chứng lạ, ảnh hưởng tới thính giác của các nhân viên ngoại giao ở Cuba giai đoạn từ tháng 11/2016 đến tháng 8/2017. Các nạn nhân cho biết họ bị mất thính giác, nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt khi nghe thấy các âm thanh có cường độ lớn trong phòng khách sạn hoặc tại nhà. 

Tới tháng 5/2018, một số nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc cũng báo cáo về các trường hợp tương tự. Giới chức Mỹ, Cuba và Trung Quốc đã bắt tay vào điều tra nguyên nhân gây ra căn bệnh bí ẩn nhưng sau một thời gian dài vẫn chưa có một kết luận nào được đưa ra. 

Các nhà nghiên cứu cũng vào cuộc, đưa ra nhiều lời giải thích khác nhau, gần đây nhất ông Douglas Smith, Giám đốc Trung tâm chấn thương và chữa trị não tại Đại học Pennsylvania nói với tờ The Times rằng vũ khí vi sóng hiện được coi là "nghi phạm chính" trong các vụ tấn công, nhưng chưa có bằng chứng nào được chứng thực. 

Các quan chức Cuba trong một cuộc điều tra riêng phủ nhận có liên quan đến sự cố. Trong khi đó Bộ quốc phòng Mỹ tin rằng vũ khí điện từ tân tiến đã được sử dụng nhắm vào các nhân viên ngoại giao của Mỹ, theo NBC.

Quân đội Mỹ cố gắng tái tạo lại loại vũ khí, nếu có, được sử dụng để làm hại các nhà ngoại giao Mỹ, bao gồm thử nghiệm trên động vật, NBC đưa tin. Một phần công việc được thực hiện trong chương trình nghiên cứu năng lượng tại căn cứ Không quân Mỹ Kirtland ở New Mexico, Mỹ./.

 Phương Anh/VTC News