Thủ tướng Nhật Bản hy vọng hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Nak-yon. Nguồn: CGTN

Phát biểu trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Nak-yon bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) ở thành phố Vladivostok (Nga), ông Abe nói: “Tôi có thiện chí muốn cải thiện hoặc bình thường hóa quan hệ giữa Nhật Bản và Triều Tiên. Đây là vấn đề mà tôi và ông Kim Jong-un cần giải quyết trực tiếp".

Trước đó một ngày, Thủ tướng Nhật Bản cũng có phát biểu tương tự, khi ông gặp Giám đốc cơ quan tình báo Hàn Quốc Suh Hoon ở Tokyo.

Theo Thủ tướng Abe, lập trường của Nhật Bản không thay đổi, theo đó nước này mong muốn bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên sau khi giải quyết toàn diện các vấn đề liên quan tới tên lửa của Triều Tiên và việc công dân Nhật Bản bị Bình Nhưỡng bắt cóc trong quá khứ, cũng như đền bù “những tổn thất đáng tiếc”, ám chỉ tới thời kỳ cai trị thực dân của Nhật Bản ở Bán đảo Triều Tiên.

Ông Abe cũng nhất trí với lập trường của Tổng thống Mỹ Donald Trump, điều chỉnh chính sách cân nhắc tới tương lai của Triều Tiên, cho rằng tương lai sẽ tươi sáng nếu Triều Tiên thực thi chính sách đúng đắn, bởi quốc gia Đông Bắc Á này có nguồn tài nguyên dồi dào và con người chăm chỉ./.

(Theo TTXVN)