Khánh thành Bảo tàng Hồ Chí Minh tại miền Bắc Thái Lan

Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Thái Lan Weerasak Kowsurat và Đại sứ Nguyễn Hải Bằng cắt băng khánh thành bảo tàng. Ảnh: Sơn Nam/Vietnam+

Đây là di tích lịch sử thứ ba về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thái Lan, sau các khu di tích ở tỉnh Udon Thani và Nakhon Phanom.

Lễ khánh thành do Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan, tỉnh Phichit phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức, thu hút sự tham gia của khoảng 300 Việt kiều và bạn bè Thái Lan. Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Thái Lan Weerasak Kowsurat và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nguyễn Hải Bằng đồng chủ trì buổi lễ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng cho biết trong thời gian hoạt động cách mạng từ tháng 7/1928 đến cuối năm 1929 ở Thái Lan, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dừng chân tại tỉnh Phichit và Người để lại dấu ấn không phai mờ đối với nhân dân địa phương, nhất là bà con Việt kiều.

Người vận động cộng đồng kiều bào đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, tích cực học chữ Việt và chữ Thái, xoá bỏ nạn mù chữ trong kiều bào, đoàn kết hữu nghị với nhân dân địa phương, tôn trọng phong tục, tập quán và luật pháp sở tại, để người dân Thái hiểu và có cảm tình với cách mạng Việt Nam.

 

 Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Thái Lan Weerasak Kowsurat và Đại sứ Nguyễn Hải Bằng dâng hoa lên ban thờ Bác. Ảnh: Sơn Nam/Vietnam+

Đại sứ gửi lời cảm ơn chân thành tới Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Thái Lan, cộng đồng người Thái gốc Việt đã góp công xây dựng công trình. Đại sứ tin tưởng Bảo tàng Hồ Chí Minh tại tỉnh Phichit sẽ ngày càng được biết đến rộng rãi, trở thành điểm thu hút du lịch-văn hóa tại địa phương nói riêng và Thái Lan nói chung.

Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Weerasak Kowsurat và Tỉnh trưởng Phichit Weerasak Wichitsaengsri khẳng định Phichit là một trong những điểm dừng chân đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian Người sinh sống và hoạt động cách mạng tại Thái Lan. Để tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chính phủ Thái Lan xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh và công trình này sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa Thái Lan và Việt Nam.

Bảo tàng Hồ Chí Minh, cùng với Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, nằm trong khuôn viên Trung tâm Hữu nghị Thái Lan-Việt Nam ở tỉnh Phichit (rộng 6.400m2), được khởi công xây dựng từ tháng 12/2013. Với số tiền đầu tư hơn 30 triệu baht (khoảng 22 tỷ đồng), hoàn toàn do chính quyền Thái Lan đài thọ.

Mùa Thu năm 1928, Chủ tịch Hồ Chí Minh với bí danh là Thọ, biệt hiệu Nam Sơn, từ Bangkok về đây tuyên truyền vận động cách mạng. Người đã lưu lại Bản Đông khoảng 2 tuần, sau đó đi các tỉnh Đông Bắc Thái Lan./.

Theo TTXVN/VIETNAM+