Thông qua Định hướng công tác đối ngoại địa phương giai đoạn 2018-2021

 hứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao các ý kiến đóng góp chân thành, tâm huyết và rất thiết thực về cơ chế phối hợp, các giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đối ngoại địa phương.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị các đơn vị trong Bộ và các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có mặt tại Hội nghị ghi nhận cùng nghiên cứu để sớm có phản hồi, giải đáp phù hợp đối với các kiến nghị của địa phương.

Thứ trưởng tin rằng với ý chí và quyết tâm như các đại biểu đã thể hiện rõ tại Hội nghị, với nỗ lực hoạt động nhiệt tình, sáng tạo của các đơn vị trong Bộ Ngoại giao, của các Cơ quan đại diện ở nước ngoài, của các bộ, ngành Trung ương liên quan, đặc biệt là của các địa phương, công tác đối ngoại địa phương sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, vững chắc, góp phần quan trọng vào thành công chung của công tác đối ngoại nước nhà.

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi đường lối của Đại hội Đảng XII, các Nghị quyết Đảng bộ tại địa phương và đặc biệt là tiếp tục phát huy thành công của Năm APEC 2017, trên cơ sở chủ đề của Hội nghị “Chủ động, sáng tạo, phục vụ hội nhập hiệu quả và phát triển bền vững,” Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết Bộ Ngoại giao đã xây dựng dự thảo Định hướng hành động sau Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 19 để các địa phương có cơ sở xây dựng và triển khai các chương trình, nhiệm vụ cụ thể thời gian tới. Theo đó, các địa phương đẩy mạnh hội nhập quốc tế phục vụ phát triển bền vững của địa phương; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm thúc đẩy xuất khẩu, thu hút FDI, tranh thủ ODA và các nguồn thay thế; khai thác hiệu quả hợp tác cấp độ địa phương với các đối tác, doanh nghiệp nước ngoài, qua đó mở rộng thị trường, tranh thủ các nguồn lực về vốn, công nghệ, kỹ năng quản lý.

Cùng với đó, các địa phương đẩy mạnh việc triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa, Chiến lược thông tin tuyên truyền đối ngoại; làm tốt công tác người Việt Nam ở nước ngoài, công tác biên giới lãnh thổ, công tác lãnh sự, bảo hộ công dân, công tác quản lý các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, công tác tổ chức hội nghị hội thảo quốc tế và công tác thanh tra chuyên ngành ngoại giao tại địa phương.

Theo Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn, các địa phương cần tiếp tục quán triệt các chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại như Quy chế 272 của Bộ Chính trị về quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại; Chỉ thị số 38 của Bộ Chính trị về tăng cường quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham mưu và dự báo chiến lược về tình hình thế giới, khu vực có khả năng tác động đến địa phương, các cam kết hội nhập Việt Nam phải thực thi; tiếp tục kiện toàn bộ máy làm công tác ngoại vụ địa phương bảo đảm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn đã tuyên bố chính thức thông qua Định hướng công tác đối ngoại địa phương giai đoạn 2018-2021 và các năm tiếp theo; đề nghị các đơn vị trong Bộ, các Cơ quan đại diện và các địa phương quan tâm, quán triệt và triển khai hiệu quả các nội dung của văn kiện trên.

 

 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trao trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Ngoại giao Việt Nam cho các lãnh đạo tỉnh, thành phố. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Nhân dịp này, 18 tập thể, 70 cá nhân xuất sắc có đóng góp tích cực cho công tác ngoại giao nói chung, công tác ngoại vụ nói riêng đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; 95 cá nhân xuất sắc được nhận Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Ngoại giao Việt Nam"; 10 Sở Ngoại vụ đã được nhận Cờ thi đua của Bộ Ngoại giao năm 2017. Ngoài ra, bảy Sở Ngoại vụ được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Ngay sau Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì chiêu đãi đại biểu tham dự Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 19./.

PHƯƠNG PHƯƠNG HẠNH (TTXVN/VIETNAM+)