Ngó sen xào hến biển

 Ngó sen, hến và các nguyên liệu khác được chế biến thành món ngon khó quên

Dẫn chúng tôi thăm hồ sen rộng, anh Nguyễn Đức Việt (tổ 1, khu 1, phường Tuần Châu, TP Hạ Long), chủ hồ sen, kể: Trước đây, Tuần Châu vốn là làng chài ven biển nghèo, khó khăn, cách trở với đất liền. Người dân ở đây chăm chỉ, giỏi cả nghề đi biển và trồng cấy. Sát biển nhưng Tuần Châu cũng có nhiều khu vực hồ, đầm nước ngọt bỏ không, không trồng cấy được gì. Người dân đã đưa sen về trồng, nhân giống. Sen rất hợp đất, nảy nở, phát triển rất mạnh. Từ đó, nhiều khu vực chiêm trũng, ao hồ đã được phủ kín, xanh ngắt một màu sen. Sen tỏa hương thơm ngát, khoe sắc khi đến mùa. Ngó sen, hoa sen, gương sen đã trở thành món quà quý. Ở đây người ta cũng thường biếu nhau sen làm quà. Nay cách trung tâm du lịch Tuần Châu không xa vẫn có một làng quê thơ mộng với nhiều hồ sen lớn, bung nở thơm ngát khi hè về.

Khi những cơn mưa hè đầu tiên về cũng là lúc những củ sen ủ mình dưới bùn bắt đầu mọc mạnh, vươn lên. Vào mùa sen, thú vị nhất là chèo thuyền thong dong giữa hồ ngắm hoa, hái ngó sen về nấu ăn. Ngó sen vốn là phần thân rễ của cây sen, hay còn gọi là củ sen, ngó sen nằm ở dưới bùn. Phần ngon nhất của ngó sen có lẽ là phần mọc dài vươn lên mặt nước.

"Thông thường vào tháng 5, 6 là thời điểm ngó sen mọc nhiều nhất. Khi đi hái, quan sát những lá sen nhỏ, còn non nhô lên mặt nước hoặc vẫn còn chìm một phần trong nước thì mới chọn hái, lần theo chiếc lá xuống sát gốc, dùng tay tuốt, bẻ ngược mạnh. Thế nhưng chỉ hái những phần ngó sen còn màu trắng, dễ hái, đứt ngay khi kéo mạnh, ngó sen đã chuyển màu là đã già, không ngon nữa, không nên hái..." - anh Việt cho hay.

Ngó sen có thể chế biến nhiều món, trong đó có ngó sen xào hến biển. "Ngó sen lấy tươi từ đầm về, rửa sạch bằng nước gạo rồi rửa qua bằng nước chanh tươi để làm sạch mùi. Hến biển sau khi rửa sạch được luộc sơ để tách lấy ruột rồi đem xào. Tuy nhiên, muốn giữ nguyên độ ngọt của hến, người chế biến thường tách vỏ lúc hến còn sống là ngon nhất" - chị Vũ Thị Huyên, đầu bếp Nhà hàng Trang trại Việt (tổ 1, khu 1, phường Tuần Châu), chia sẻ bí quyết chế biến món ăn ngon.

Nguyên liệu sau khi được chuẩn bị hoàn tất, phi thơm hành khô rồi cho hến vào xào chín. Để lửa to rồi cho ngó sen vào xào nhanh trong khoảng 2-3 phút, bởi ngó sen rất nhanh chín. Đảo nhanh tay để ngó sen vừa chín tới, vị ngọt ngó sen hoà quyện với vị ngọt đậm của hến biển tạo nên món ăn vừa độc đáo lại vừa hấp dẫn. Ngó sen xào hến không chỉ có vị ngọt, đậm đà của hến, mà còn có vị giòn, thơm của ngó sen. Đây là món ăn ngon, mát, bổ dưỡng, phù hợp các lứa tuổi.

Tạ Quân/ Báo Quảng Ninh