Hacker mũ trắng thi đấu đối kháng để tìm hiểu truyền thuyết Việt Nam

 Ông Nguyễn Huy Dũng (giữa) cho biết, cuộc thi không chỉ thuần túy về chuyên môn mà còn quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Tại buổi họp báo công bố sự kiện diễn ra sáng 31/7, đại diện Ban tổ chức cho hay, sau vòng Sơ loại thi online, 10 đội thi quốc tế xuất sắc nhất sẽ quy tụ tại Hà Nội để tham gia vòng Chung kết theo hình thức đối kháng trực tiếp (Attack/Defense onsite). Đây cũng là lần đầu tiên một cuộc thi an toàn không gian mạng quy mô toàn cầu được tổ chức thi đấu trực tiếp tại Việt Nam.

WhiteHat Grand Prix 2018 do Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng Diễn đàn WhiteHat.vn tổ chức. 

Ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho hay, việc phát triển đội ngũ nhân lực an toàn, an ninh thông tin được coi là nhiệm vụ quan trọng với Việt Nam. Nhân lực cần liên tục được thực hành, cọ xát thực tiễn mới có thể đáp ứng trước những thay đổi về công nghệ và những nguy cơ, rủi ro mất an toàn thông tin không ngừng phát sinh.

Vòng Sơ loại WhiteHat Grand Prix 2018 diễn ra online liên tục trong 24 giờ ngày 18-19/8. Điểm ghi được cho từng bài thi của mỗi đội sẽ không cố định mà thay đổi dựa trên số lượng đội giải thành công bài thi đó. Cơ chế này sẽ phản ánh khách quan độ khó của đề thi năm nay.

Vòng Chung kết đối kháng trực tiếp, sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 10/2018 tại Hà Nội. Đây là cuộc đua kéo dài liên tục trong 8 tiếng giữa 10 đội thi xuất sắc nhất. Kinh phí lưu trú và đi lại cho vòng Chung kết được Ban tổ chức đài thọ toàn bộ.

Theo ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav, điểm thú vị so với các cuộc thi an toàn không gian mạng khác là WhiteHat Grand Prix qua từng năm đều mang một thông điệp về đất nước, con người Việt Nam được gửi gắm tới các đội thi sau khi họ vượt qua mỗi thử thách. 

Đề thi WhiteHat Grand Prix năm nay được xây dựng với sự tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay của cộng đồng an toàn thông tin mạng tại Việt Nam, bao gồm: Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung tâm an ninh mạng – Tập đoàn Viettel, Tập đoàn công nghệ Bkav, Học viện An ninh nhân dân và các cựu sinh viên Học viện Kỹ thuật mật mã, Đại học Duy Tân.

Giải Nhất cuộc thi là 230 triệu đồng (tương đương khoảng 10.000 USD), giải Nhì và Ba có giá trị lần lượt là 45 triệu đồng (tương đương khoảng 2.000 USD) và 25 triệu đồng (tương đương khoảng 1.000 USD)./.

TRUNG HIỀN (VIETNAM+)