Ẩm thực Việt thăng hoa ở Ý

Đầu bếp kiêm diễn viên Lê Thị Bích Hường lên cảm ơn ban Bổ chức, đại sứ Việt Nam tại Ý cùng khách tới dự 

Ẩm thực Việt nay nhờ làn sóng di cư và mở cửa đã vươn cánh bay đi khắp năm châu bốn biển. Trước kia, do mối quan hệ đặc biệt Pháp - Việt, một số món ăn nổi tiếng như nem được biết đến ở Pháp. Chữ “nem” trước kia Pháp dịch là “paté hoàng gia” vì được cho là món ăn cầu kỳ một thời chỉ dành cho giới quý tộc thượng lưu. Nay nem có mặt trên thị trường quốc tế, nhiều nước châu Âu và để nguyên chữ “nem” theo tiếng Việt.

Ngôi làng Bagnara di Romangna cổ kính nhỏ bé ở Ý, thuộc tỉnh Ravenne vùng Emilie Romangne hẻo lánh, cách thành phố cổ nổi tiếng Bologna 56 km, phía bắc Ý. Xung quanh làng là những cánh đồng nho, lúa mạch, và vườn cây ăn quả mênh mông. Cuối tháng 6, mặt trời đỏ rực chiếu thẳng đứng. Làng Bagnara một thời bị lãng quên, nay sáng kiến tổ chức cuộc thi ẩm thực và biểu diễn âm nhạc các dân tộc trên thế giới đã làm sống động ngôi làng. Ngôi làng chỉ có khoảng hơn 100 ngôi nhà bỗng thức dậy như thay áo mới. Cờ các nước tham dự bay phất phới. Khắp nơi bày các quầy hàng di động. Lễ hội kéo dài bốn ngày từ 27/6 đến hết mồng 1/7.

Tôi may mắn được chị Lê Thị Bích Hường, người bạn mới quen trên con tàu KN 491 trong chuyến đi thăm quần đảo Trường Sa, mời sang tham dự lễ hội và trợ giúp một tay. Tôi nhận lời tham gia cùng Hiệp hội nhịp cầu văn hóa Việt Nam - Italia, do chị Hường làm Chủ tịch, tổ chức quyên tiền gây quỹ hội và ủng hộ Trường Sa. Tất cả đều lấy công làm lãi.

Trước đó hai ngày, nhà chị Hường như một xưởng chế biến thức ăn. Chưa bao giờ tôi lại cắt rau, băm hành, thái thịt nhiều đến thế. Trước ngày lễ, tôi theo chồng chị Hường và mấy người bạn thăm làng và dựng lều. Cờ Việt Nam đã được Ban tổ chức treo tung bay trong gió ngay lối vào cổng.

Trời nóng và với xu hướng giảm cân, nhiều người nước ngoài mê món nem chay Việt. Nem làm bằng 9 loại rau (bắp cải non tươi, mướp tây, dưa chuột, cà rốt, hành, khoai lang, nấm hương, mộc nhĩ, đậu phụ), chưa kể các gia vị trộn vào, và vỏ nem gạo. Quầy Việt Nam bán chạy như "tôm tươi". Dù không phải diện khéo tay nội trợ, tôi cũng được huy động ra thái chỉ các loại rau và trộn cơm rang. Món cơm rang cũng là đồ chay, chỉ có hành với đỗ, cà rốt thái hạt lựu được gọi liên tục và nem thịt, nem lụi cũng rất được yêu thích. Nem lụi làm bằng thịt lợn băm với mỡ lá, trộn sả băm nhỏ, một ít tôm cuốn cầu kì trên cọng sả đem nướng ăn với bún hoặc cơm rang.

 Đĩa nem lụi, cơm rang chuẩn bị đưa đi thi.

Ban tổ chức xuống tận nơi thăm quan. Khách ngạc nhiên thấy các món ăn tươi làm ngay trước mặt chứ không phải cất trong đông lạnh lâu ngày như nhiều bài báo vốn chỉ trích các món ăn châu Á không tươi. Họ đề nghị các đầu bếp gửi món ăn lên thi.

Việt Nam cách đây hai năm đã chiếm giải nhất về món nem thịt lợn. Lần này, chị Hường cùng mọi người đã quyết định gửi món nem lụi sả cùng cơm rang chay đi thi.Thật bất ngờ, món nem lụi cơm rang đoạt giải nhất trong cuộc thi ẩm thực tại lễ hội quốc tế ở đây.

 Quầy Việt Nam.

Nhiều nước tham gia ở lễ hội này như Cuba, Argentine, Roumanie, Ấn Độ, Thái Lan, Philippines, Equador, Tây Ban Nha, Đức… Song song hoạt động ẩm thực, nhiều nước tổ chức kết hợp giới thiệu trang phục văn hóa dân tộc, và hội đoàn.  Vũ công Tây Ban Nha với những chiếc váy đỏ xoáy tung trên điệu tăng gô cuốn hút người xem khá đông. Nhạc nhảy tập thể của Roumanie đặc sắc được nhiều người đến dự tham gia cùng nhảy. Điệu múa thổ dân Equador với những chiếc váy bằng xơ dừa, lá cây, kèm theo tiếng hú đi vòng khắp lễ hội làm rộn ràng cả khu vực.

Một vài đoàn văn công chuyên nghiệp được mời đến biểu diễn chính ở sân khấu giữa quảng trường của làng nhằm thu hút khách. Các nghệ sĩ Pháp với thân hình thon đẹp hấp dẫn nhảy điệu Cancan nổi tiếng hất tung váy, cùng bài hát vui nhộn “Ô Champs Elysée” nổi tiếng thế giới…

 

 Ba diễn viên nhí gốc Việt tham gia múa trống cơm.

Đoàn Việt Nam rất tiếc do không có điều kiện đầu tư văn nghệ, vì cuộc sống nơi xa xứ ai cũng phải lo sinh nhai. Các chị trong Hiệp hội vừa là đầu bếp vừa là diễn viên, rất vất vả, vội vã thay áo biểu diễn ra làm tiết mục đánh trống cùng với múa cung đình do các chị tự biên tự diễn nên có chút chưa đều dù đã cố gắng hết sức. Gia đình nghệ sĩ chèo Minh Thu với ba thế hệ tham gia biểu diễn trên bục sân khấu dã chiến cạnh quầy Việt Nam. Sự lộn xộn, không bài bản được xóa đi nhờ cô diễn viên nhí Việt lai Ý xinh tươi nhí nhảnh cùng hai bạn trai nhỏ ôm trống cơm trong bộ trang phục dân tộc gây cảm tình của khách vì là những thiếu nhi duy nhất tham gia giới thiệu văn hóa ở lễ hội.

Tác giả bài viết cũng mặc áo tứ thân đi một vòng để giới thiệu trang phục Việt và chụp ảnh kỷ niệm với diễn viên Equador.

Tòa đại sứ Việt Nam đến và tham gia trao giải thưởng ẩm thực. Hội đoàn vất vả cả tháng chuẩn bị, đã được đền bù xứng đáng. Nghe tin được giải nhất, chị Hường vội vã thay áo dài quan họ khoác nón quai thao lên nhận giải.

Nem lụi, cơm rang Việt được vinh danh. Hai chữ Việt Nam đã được biết đến không chỉ là một Việt Nam từng chiến tranh, bom đạn như trước, mà là một Việt Nam văn hóa với những món ăn hấp dẫn. Văn hóa luôn là sức mạnh vượt biên giới đi khắp năm châu.

 Tác giả tham gia giúp trộn cơm rang trong lễ hội.