Khánh thành và bàn giao lớp học cho con em người Việt tại tỉnh Pursat, Campuchia

 Đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang phát quà cho con em kiều bào tại lớp học mới bàn giao.

Cộng đồng người Việt tại tỉnh Pursat, Vương quốc Campuchia có khoảng gần 1.900 hộ với gần 7.000 người. Pursat là tỉnh có nhiều bà con người Việt sinh sống trong khu vực Tây Bắc Camphuchia. Trong đó ấp Koh Kek, xã Reng Teul, huyện Kan Dieng, tỉnh Pursat hiện có 289 hộ gia đình. Bà con Việt kiều tại tỉnh Pursat nói chung và ấp Koh Kek, xã Reng Teul nói riêng rất nghèo khổ, chủ yếu sinh sống trên Biển Hồ với nghề chài lưới; kinh tế gia đình hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện thiên nhiên.

Với tinh thần duy trì văn hóa dân tộc, hiện tại ấp Koh Kek, xã Reng Teul có tới gần 100 cháu là con em người Việt đang học từ lớp 1 đến lớp 3 theo chương trình văn hóa Tiếng Việt nhưng chỉ có 1 lớp học nhà nổi tại đây. Sau nhiều năm sử dụng, lớp học này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Được sự hỗ trợ kinh phí và ủy quyền của Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang đã phối hợp cùng Ban chấp hành Tỉnh hội Khmer, Việt Nam tỉnh Pursat thực hiện xây dựng lớp học mới cho con em người Việt tại đây. Tham dự buổi bàn giao lướp học có đại diện BCH Tỉnh hội Khmer, Việt Nam tỉnh Pursat, cùng đông đảo bà con gốc Việt, các giáo viên và học sinh tại ấp Koh Kek, xã Reng Teul, huyện Kan Dieng, tỉnh Pursat.

Buổi Lễ diễn ra trong không khí vô cùng phấn khởi và cảm động. Đại diện cho bà con kiều bào tại ấp Koh Kek, ông Ngô Văn Ly, Ủy viên BCH Tỉnh hội, Hội trưởng Hội Khmer, Việt Nam ấp Koh Kek xúc động nói: "Làng chài của chúng tôi thuộc vùng sâu, vùng xa trên Biển hồ Tông Lê Sáp mà vẫn nhận được sự quan tâm chu đáo của Đảng và Chính phủ Việt Nam, chúng tôi vô cùng cảm kích. Lớp học này là cơ sở hết sức quan trọng, để chúng tôi động viên, khuyến khích các thế hệ con cháu của mình giữ gìn văn hóa dân tộc, bên cạnh việc học tập văn hóa bản địa; giúp các cháu hòa nhập trong cộng đồng người Việt và người Khmer một cách tốt nhất. Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang và Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã giúp đỡ để có được lớp học quý giá này. Chúng tôi sẽ tích cực bảo dưỡng và quản lý, sử dụng đúng mục đích nhằm duy trì lâu dài việc học tập của các cháu"./.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi lễ:

 Đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang với con em kiều bào trước lớp học mới.

 Lớp học nổi mới của con em kiều bào trên Biển Hồ. 

(Tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang)