Về Thủy Nguyên, Hải Phòng chơi diều sáo

 Người dân Thủy Nguyên đam mê chơi diều sáo

Theo những người chơi diều sáo lâu năm ở  huyệnThủy Nguyên, nói dến diều sáo phải nói đến 3 yếu tố kỹ thuật là làm diều, làm sáo và thả diều. Yếu tố làm diều là quan trọng nhất, sau mới đến kỹ thuật làm sáo và thả diều. Một cánh diều tốt phải là cánh diều bay bổng trong bất cứ điều kiện gió nào, kể cả gió nhỏ, gió vừa, gió to, trừ giông, bão. Nói đến làm diều sáo ở Thủy Nguyên phải kể đến làng văn hóa Mỹ Cụ, xã Chính Mỹ. Diều được làm ở đây rất nhẹ nên có thể bay cao khi gió yếu. Sáo để nguyên màu vàng nhạt của tre già vùng núi Thuỷ Nguyên. Thân sáo được đánh một lớp dầu véc – ni mỏng tạo thêm vẻ đẹp, bền cho chiếc sáo.

Để thả một cánh diều, cần phải có sự góp sức của ít nhất 3 người. Một người giữ cuộn dây, một người thả dây, một người to khỏe nhất cầm diều chạy xa và thả để cho diều có đà bay lên. Khi cánh diều bay trên không trung chở theo tình yêu đối với quê hương, xóm làng của người dân Thủy Nguyên, cất lên niềm hy vọng cầu mong mưa tạnh, gió hòa. Thời khắc để thả diều tốt nhất phải là những ngày trời quang, mây tạnh, lúc đó cánh diều được đưa bởi ngọn gió nồm nam mới lên được cao, tiếng sáo mới vang xa. Khi đủ điều kiện thuận lợi, cánh diều đón gió bay vút lên không trung, mang theo tiếng sáo vi vu, vang xa khắp xóm làng. Có người chơi sáo độc, chỉ đeo 1 ống sáo to cho diều. Sáo này tiếng trầm, gợi nhớ về xa xưa. Có người chơi sáo đôi (gọi là sáo vợ, sáo chồng) hoặc cả giàn sáo. Dù là 1, 2 hay nhiều sáo thì tất cả thanh âm trầm, bổng đều luôn hòa quyện lẫn nhau thành một bản hòa âm thống nhất, như thể hiện ước mong gia đình thuận hòa, xóm làng yên ấm của người dân nơi đây.

Không chỉ ở Chính Mỹ, hầu như ở xã nào của huyện Thủy Nguyên cũng có người chơi diều sáo. Người dân nơi đây tâm niệm, ở đâu có cánh diều sáo bay, ở đó làm ăn sẽ phát đạt, mùa màng quanh năm tươi tốt... Chơi diều không chỉ để thư giãn những lúc nông nhàn, mà còn là thú vui và niềm đam mê không thể thiếu… Vào những buổi chiều hè, nhìn lên bầu trời Thủy Nguyên có thể bắt gặp hàng trăm con diều sáo như những cánh én bay lượn trên không trung với muôn vàn màu sắc đẹp mắt. Hòa quyện trong gió là âm vang của tiếng sáo vi vu xua tan bao mệt nhọc thường ngày, đem lại một cảm giác thư thái, thanh bình cho người dân nơi đây. 

Bảo Nam/ Báo Hải Phòng