Về 'đất sen hồng', nhớ trà lá sen

Trà từ nguyên liệu lá sen có tác dụng tốt cho sức khỏe như: tăng cường trí nhớ, dễ ngủ, ăn ngon, bài tiết tốt, giảm cân, giảm mỡ máu.. 

Lá sen trong Đông y còn có tên là Hà Diệp. Hàng ngàn năm trước, lá sen đã được phơi khô để làm trà. Tuy nhiên, lá sen có kích thước khá lớn, nếu phơi khô mà bảo quản không đúng cách rất dễ ẩm mốc.

Hiện nay hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh Đồng Tháp đều có những vùng chuyên canh lá sen để chế biến trà sen, trong đó nhiều nhất là huyện Tháp Mười có gần 300ha. Nhiều cơ sở trên địa bàn Đồng Tháp đã mạnh dạn đầu tư công nghệ sấy và dây chuyền chế biến để biến lá sen tươi thành trà lá sen đóng hộp vừa dễ bảo quản, vừa dễ vận chuyển đi xa, kể cả xuất khẩu.

Bà Hà Diệp Liên, chủ một cơ sở chế biến trà lá sen rất nổi tiếng tại huyện Tháp Mười cho biết: “Khi trồng sen cho lá, nông dân không được phun thuốc bảo vệ thực vật hoặc chỉ sử dụng thuốc sinh học để đảm bảo chất lượng lá và an toàn cho người tiêu dùng”.

Hiện nay giá bán lá sen từ 5.000 đến 6.000 đồng/kg. Điều đáng nói là cung không đủ cầu bởi sức mua của nhiều nhà máy là rất lớn. Lá được thu mua phải đạt những tiêu chuẩn cơ bản như: có bản to, màu xanh đậm, không quá non hay quá già, không bị sâu hại. Thông thường việc mua bán diễn ra vào sáng sớm để lá còn độ tươi, xanh. Sau khi rửa sạch, lá sen được để ráo nước rồi đưa vào máy xắt sợi dài theo bề rộng và được đưa vào máy sấy lạnh để giúp giữ màu sắc xanh và những chất cần thiết có ích cho sức khỏe. Công nghệ này sử dụng nhiệt độ và áp suất thấp trong môi trường kín để ép hết nước ra khỏi lá.

Theo tính toán, bình quân 13kg lá tươi khi sấy còn lại khoảng 1kg lá khô. Sau khi sấy nhiệt, lá sen được tiếp tục đưa vào buồng thổi hơi nóng để đưa độ ẩm về ổn định ở mức 5%. Công đoạn này giúp lá sen bảo quản được lâu hơn mà không cần đến hóa chất. Kế tiếp là công đoạn đóng gói theo dạng trà truyền thống hoặc trà túi lọc.

Hiện nay, mỗi năm Đồng Tháp cung cấp khoảng 60 tấn trà lá sen các dạng cho thị trường. Bên cạnh trà tim sen truyền thống, trà lá sen, Đồng Tháp còn có sản phẩm trà củ sen được làm từ củ sen giàu Vitamin C và Kali. Củ sen vốn có tác dụng bổ phổi, an thần và trị mất ngủ.

(Theo nongthonviet.com.vn)