Hàn Quốc: Thượng đỉnh Mỹ-Triều kéo thế giới khỏi miệng hố chiến tranh

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. 

Ngày 14/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hoan nghênh kết quả cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, gọi đây là một thành công lớn giúp kéo thế giới khỏi nguy cơ chiến tranh.

“Có rất nhiều quan điểm khác nhau về kết quả của Thượng đỉnh nhưng điều quan trọng nhất là thực tế rằng nó đã giúp cả thế giới, trong đó có người dân Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc thoát khỏi nguy cơ chiến tranh hạt nhân và tên lửa tầm xa” – ông Moon Jae-in phát biểu trong cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang ở thăm Seoul.

Tổng thống Hàn Quốc cũng “tin tưởng rằng chỉ riêng điều này thôi đã là một tiến triển rất ý nghĩa”.

Phát biểu của ông Moon Jae-in có lẽ nhằm trả lời cho những tranh cãi về khả năng đình chỉ các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Trước đó, sau cuộc gặp mang tính lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói ông sẽ dừng cái mà ông gọi là “trò chơi chiến tranh tốn kém và gây hấn” với Hàn Quốc chừng nào các nước còn cam kết với tiến trình đàm phán để phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết hiện chưa rõ ông Trump có ý gì khi nhắc đến “trò chơi chiến tranh” nhưng ghi nhận khả năng tập trận chung Mỹ - Hàn có thể bị đình chỉ.

“Chúng tôi tin rằng cần phải xem xét nhiều cách khác nhau để củng cố thêm các cuộc đối thoại chừng nào còn có những thảo luận nghiêm túc giữa Mỹ và Triều Tiên về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình” – người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, vẫn còn rất nhiều điểm phải thảo luận và thực thi nhưng tái khẳng định rằng, những nỗ lực của Mỹ nhằm tiếp tục buộc Triều Tiên phải từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa sẽ được chứng tỏ là thành công và cuối cùng sẽ mang đến hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đến Hàn Quốc ngày 13/6 để trực tiếp thông báo và thảo luận với những người đồng cấp nước chủ nhà về kết quả của Thượng đỉnh Mỹ Triều 1 ngày trước đó.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thảo luận chặt chẽ và hợp tác giữa các đồng minh để nhanh chóng thực hiện đầy đủ những kết quả của Thượng đỉnh Mỹ - Triều./.

Diệu Hương/VOV.VN