Anh nhấn mạnh nhu cầu hợp tác kinh tế với Việt Nam sau khi rời EU

 Đại diện hai nước ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác. Nguồn: Sứ quán Anh tại Việt Nam cung cấp

Trong bối cảnh hai nước đang kỉ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh, phiên họp đã tập trung thảo luận các vấn đề kinh tế thương mại hai bên cùng quan tâm và việc xử lý các rào cản thương mại trong ngắn hạn, tăng cường tiếp cận thị trường đối với hàng hoá, dịch vụ của Anh sang Việt Nam đối với mặt hàng rượu mạnh, các loại thịt, dược phẩm, các chương trình giáo dục...

Hai bên cũng thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, văn hóa-du lịch, năng lượng và giáo dục, trong đó có hợp tác giữa các trường đại học của hai nước.

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Anh sang Việt Nam đạt 786 triệu bảng Anh (khoảng 24 nghìn tỷ đồng), tăng hơn 30% so với năm trước. Cùng năm, đầu tư trực tiếp nước ngoài của Anh vào Việt Nam cũng tăng gấp 3 lần, cho thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam với các doanh nghiệp Anh.

Trao đổi tại phiên họp, Quốc vụ khanh phụ trách Chính sách thương mại, Greg Hands, phát biểu: “Với tốc độ tăng trưởng gần 7%/năm, hàng triệu người dân Việt Nam đã thoát khỏi nghèo đói với nhu cầu đối với hàng hóa chất lượng cao từ Anh ngày càng tăng. Đó là lý do chúng tôi đã nâng khoản hỗ trợ cho doanh nghiệp Anh muốn xuất khẩu sang Việt Nam lên 1,5 tỷ bảng Anh".

"Khi rời khỏi EU, chúng tôi muốn tăng cường quan hệ thương mại với các nền kinh tế đang phát triển nhanh tại châu Á. Điều đó sẽ mang lại lợi ích cho nhiều khu vực của Anh như khu vực Tây Bắc và Chiến lược công nghiệp hiện đại nhằm tăng trưởng cho các vùng lân cận của London và khu vực Đông Nam”.

Đoàn đại biểu Việt Nam đã được giới thiệu về các thế mạnh của khu vực Bắc nước Anh, với sự hiện diện của các doanh nghiệp lớn như KPMG, GSK và Futureworks Training.

Thế mạnh của khu vực này tập trung vào các lĩnh vực công nghệ số, sản xuất, khoa học đời sống, năng lượng cùng với các trường Đại học hàng đầu thế giới, tạo nên các cơ hội đầu tư đáng kể./.

Đức Duy/ TTXVN