Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam thăm và làm việc tại Vanuatu

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã đến chào và làm việc với ông Charlot Salwai - Thủ tướng Vanuatu. Tại cuộc gặp, Thứ trưởng bày tỏ sự vui mừng và cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp Đoàn; cho biết Việt Nam luôn quan tâm theo dõi sự phát triển của Vanuatu và mong muốn Vanuatu tiếp tục phát triển thịnh vượng, nhân dân có đời sống ấm no, hạnh phúc. Thứ trưởng khẳng định hai nước không chỉ có lịch sử tương đồng về quá trình giành độc lập mà còn luôn hợp tác hỗ trợ lẫn nhau, nhất là tại các diễn đàn khu vực và đa phương như Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), Cao ủy Liên hợp quốc về người tỵ nạn (HCR)... Thứ trưởng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Vanuatu và mong muốn hai bên tích cực trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các doanh nghiệp; triển khai các kết quả đạt được trong chuyến thăm của Thủ tướng Vanuatu đến Việt Nam và triển khai có hiệu quả các nội dung trong Bản ghi nhớ về Hợp tác và Phát triển đã ký giữa hai nước năm 2014.  Việt Nam có thế mạnh về phát triển nông nghiệp và chế biến thủy hải sản và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ Vanuatu phát triển các lĩnh vực này. Thứ trưởng cũng đã gửi lời cảm ơn Chính phủ và nhân dân Vanuatu đã tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho các thế hệ người Việt sinh sống và lập nghiệp ở đây từ nhiều năm nay.

Thủ tướng Charlot Salwai đã chuyển lời cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã ủng hộ Vanuatu ngay sau khi giành độc lập, cam kết sẽ thúc đẩy mối quan hệ giữa nhân dân hai nước và khẳng định Vanuatu ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp như xuất nhập khẩu gạo và các sản phẩm thủy hải sản. Thủ tướng cho biết, Vanuatu rất mong muốn thu hút các nhà đầu tư Việt Nam; đề nghị Việt Nam hỗ trợ Vanuatu nâng cao kỹ thuật về nông nghiệp để có thể tự cung cấp đủ và đảm bảo an ninh lương thực, đồng thời giúp tổ chức các khóa tập huấn đào tạo, hội thảo, cử chuyên gia để nâng cao trình độ cho Vanuatu trong lĩnh vực này. Thủ tướng cũng đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của cộng đồng người Việt tại đây trong phát triển kinh tế, xã hội Vanuatu. Với bản tính cần cù, chăm chỉ, người Việt ở đây rất thành đạt về kinh tế, là cầu nối cho các hoạt động hợp tác kinh tế cũng như giao lưu hữu nghị giữa hai nước.

Để tăng cường quan hệ hợp tác và tạo thuận lợi hỗ trợ công dân của mỗi nước, hai bên sẽ sớm triển khai việc bổ nhiệm Lãnh sự danh dự  trong thời gian tới. Kết thúc buổi gặp, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã chuyển lời mời sang thăm Việt Nam của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Thủ tướng Charlot Salwai.

Trước đó, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Vanuatu và Bộ Nông nghiệp Vanuatu về việc trao đổi hợp tác giữa hai bên về các vấn đề nông nghiệp.

Cùng ngày, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã đi thăm các doanh nghiệp Việt Nam tại Vanuatu và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại đây. Trò chuyện với bà con, Thứ trưởng nhấn mạnh những đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt tại đây với vai trò là cầu nối văn hóa, hữu nghị giữa hai nước, điều này đã được Chính phủ Vanuatu đánh giá cao; mong muốn cộng đồng bà con ta tiếp tục đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và hướng về quê hương.

Phát biểu chào mừng Đoàn tại cuộc gặp, ông Đinh Văn Thân - Chủ tịch Hội Ái hữu Việt Nam tại Vanuatu - xúc động cho biết cộng đồng người Việt tại Vanuatu là một trong những cộng đồng người Việt hải ngoại lâu đời nhất với 5 thế hệ con cháu. Từ một cộng đồng nhỏ bé với hơn 30 gia đình Việt Nam thuần túy thủa ban đầu, ngày nay cộng đồng ngày càng phát triển và hội nhập sâu rộng vào nước sở tại, một số gia đình mang thêm dòng máu Anh, Pháp, Trung Quốc và Vanuatu, nhưng họ vẫn luôn nhớ về quê hương và giữ được ngôn ngữ mẹ đẻ. Cộng đồng rất vui mừng được đón Thứ trưởng sang thăm và hy vọng rằng sau chuyến thăm này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, trao đổi văn hóa, kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Tuyên Quang (từ Vanuatu)