Thủ tướng Israel thăm Anh: Bàn về nhiều vấn đề “nóng”

 Thủ tướng Israel Netanyahu. 

Hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau thảo luận về các hợp tác song phương và nhiều chủ đề nóng liên quan tới Israel và khu vực như thỏa thuận hạt nhân Iran, sự ảnh hưởng của Iran tại Syria và Yemen cũng như những diễn biến mới nhất tại dải Gaza.

Theo Thủ tướng Anh May, nước này sẽ vẫn cùng với các đồng minh châu Âu Pháp và Đức ở lại thỏa thuận hạt nhân Iran nếu quốc gia Trung Đông này duy trì thực hiện đúng các cam kết của mình, bất chấp việc Mỹ hay Israel coi đây là một “thỏa thuận tồi”.

Tuy nhiên, đối với sự ảnh hưởng của Iran trong khu vực, Anh bày tỏ quan ngại về hành động của Iran tại Syria và Yemen cùng chương trình tên lửa đạn đạo của nước này. Bà Theresa May khẳng định, Anh sẽ cùng với các đối tác của mình, bao gồm cả Israel thảo luận kỹ càng về vấn đề này.

Thủ tướng Anh Theresa May cũng đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về những diễn biến đang “xấu đi” tại dải Gaza, với hơn 100 người biểu tình Palestine bị Israel bắn chết gần đây. Theo nhà lãnh đạo Anh, Israel có quyền tự vệ, song nước này hoàn toàn khả năng làm giảm bớt sự căng thẳng.

“Chúng tôi lo lắng về sự hy sinh của người Palestine. Vương quốc Anh hoàn toàn công nhận việc Israel có quyền tự vệ trước các hoạt động cực đoan và khủng bố. Tuy nhiên, với hơn 100 người Palestine thiệt mạng và một Gaza đang ngày càng xấu đi, tôi hy vọng Anh và Israel có thể thảo luận để giảm bớt căng thẳng tại khu vực một cách hiệu quả nhất có thể, đồng thời các bên có thể sớm nối lại đối thoại về một giải pháp hai nhà nước Palestine và Israel” - Thủ tướng Anh nói.

Về phần mình, Thủ tướng Israel Netanyahu cho rằng, mọi căng thẳng tại Gaza là lỗi của phong trào Hamas của Palestine – lực lượng bị Israel cáo buộc kích động biểu tình bạo lực, cố gắng thâm nhập Israel để bắt cóc công dân và binh lính nước này. Trong vấn đề hạt nhân Iran, Thủ tướng Israel bày tỏ mong muốn quốc tế cần hành động để ngăn chặn Iran có thể sở hữu vũ khí hạt nhân quân sự.

Anh là chặng dừng chân cuối cùng của chuyến công du châu Âu lần này của Thủ tướng Israel, sau Đức và Pháp. Chuyến công du 4 ngày lần này của ông Netanyahu chủ yếu tập trung vào các vấn đề Iran – một quốc gia đối địch của nước này trong khu vực./.

Đình Nam/VOV1