Qatar tham vọng trở thành thành viên đầy đủ của NATO

 Bộ Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohamed Al-Attiyah. 

Trong tuyên bố đăng tải trên tạp chí chính thức của Bộ Quốc phòng Qatar ngày 5/6, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Khalid bin Mohamed Al-Attiyah đã khẳng định thế mạnh của Qatar là một trong những quốc gia quan trọng nhất tại khu vực Trung Đông xét trên bình diện tiềm lực khí tài quân sự.

Ông Al-Attiyah cho biết Qatar hiện nay là đồng minh bên ngoài chính của NATO và chiến lược dài hạn của Doha là trở thành thành viên đầy đủ của khối hợp tác quân sự hiện có 29 nước thành viên này.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Qatar, quan hệ giữa Qatar và NATO đang không ngừng phát triển. Doha có thể trở thành nơi đồn trú của các đơn vị hoặc là nơi đặt một trong những trung tâm chuyên trách của NATO.

Tuyên bố trên của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Qatar được đưa ra vào thời điểm khá nhạy cảm khi căng thẳng ngoại giao giữa Qatar và nhóm các nước Arab gồm Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập tiếp tục phủ bóng đen, đe dọa sự ổn định tại Trung Đông bất chấp các nỗ lực ngoại giao được thúc đẩy trong suốt một năm qua.

Đúng một năm trước, ngày 5/6, Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc Doha hậu thuẫn lực lượng khủng bố và Iran.

Qatar chỉ trích hành động của bốn nước là một cuộc tấn công nhằm vào sự toàn vẹn lãnh thổ và là sự trừng phạt đối với việc Qatar theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập. Các nỗ lực ngoại giao đã được xúc tiến trong năm qua nhưng không mang lại kết quả mong muốn./.

(TTXVN/VIETNAM+)