Đi thẳng vào vấn đề, xác định rõ trách nhiệm

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 4/6 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, thời gian qua, hoạt động giám sát nói chung và chất vấn, trả lời chất vấn nói riêng của Quốc hội đã có nhiều đổi mới, tác động tích cực đến nhiều mặt hoạt động công tác điều hành của Chính phủ, của các bộ, ngành, địa phương; góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, khắc phục những hạn chế, bất cập, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm, đánh giá cao.

Tại kỳ họp này, Quốc hội quyết định lựa chọn 4 nhóm vấn đề chất vấn. Thứ nhất, về giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, việc xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông, đầu tư theo hình thức BOT.

Thứ hai là về công tác quản lý đất đai; tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp; các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ 3 là chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non; giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống của giáo viên và học sinh trong nhà trường.

Thứ tư là về vấn đề lao động và giải quyết việc làm; chất lượng dạy nghề; công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Đây là những vấn đề lớn của đất nước, được nhân dân và cử tri quan tâm. Các Bộ trưởng gồm: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Mội trường; Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Các Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách các lĩnh vực nêu trên và các Bộ trưởng, Trưởng ngành có liên quan khi cần thiết sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình, làm rõ thêm những nội dung mà đại biểu Quốc hội quan tâm.

Để nâng cao hiệu quả, tăng tính đối thoại trong hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và nhất là trách nhiệm người trả lời chất vấn trước nhân dân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội tiếp tục có những đổi mới về cách thức chất vấn. Theo đó, mỗi lượt chất vấn sẽ mời 3 đại biểu đặt câu hỏi, mỗi đại biểu hỏi 1 câu với thời lượng 1 phút; người trả lời chất vấn có thời lượng 3 phút trả lời cho mỗi 1 câu hỏi của đại biểu Quốc hội; khi cần thiết Chủ tịch đoàn sẽ linh hoạt trong điều hành để nêu rõ những vấn đề cần nói thêm cho rõ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các đại biểu nêu câu hỏi cần rõ ý, đi thẳng vào nội dung thuộc nhóm vấn đề mà Quốc hội đã lựa chọn, bảo đảm đúng thời gian quy định; các Bộ trưởng khi trả lời chất vấn cũng cần đi thẳng vào vấn đề mà các đại biểu Quốc hội chất vấn, thắng thắn xác định rõ trách nhiệm, hướng khắc phục và lộ trình thực hiện trong thời gian tới.

“Sau phiên chất vấn, Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết để ghi nhận những giải pháp, những vấn đề đã hứa của các Bộ trưởng và thành viên Chính phủ làm cơ sở để Chính phủ, các ngành triển khai triển khai thực hiện, các cơ quan của Quốc hội và nhân dân giám sát việc thực hiện lời hứa”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Nguyễn Hoàng/ baodientuchipnhu.vn