Đậm đà ngọn bí xào tỏi

 Ngọn bí xào tỏi

Dùng tay tước bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài ngọn bí vừa hái từ vườn nhà rồi bẻ đoạn ngắn vừa ăn, rửa sạch để cho ráo nước. Rửa riêng lá bí rồi vò sơ cho rụng lông non. Tỏi giã dập cho vào chảo dầu phộng đun sôi trên bếp đến khi ngã sang màu vàng thì cho ngọn bí vào rồi dùng đũa đảo đều. Tiếp đến, cho lá bí vào chảo cùng với gia vị và dùng đũa đảo đều cho đến lúc rau tái xanh. Thêm ít tỏi giã dập vào chảo, xào cho đến khi rau chín thì nhấc xuống khỏi bếp.

Thế là đã có món ngọn bí xào tỏi dân dã nhưng không kém phần thơm ngon. Màu xanh của rau điểm thêm màu trắng của tỏi đẹp tựa bức tranh vẽ cánh đồng lúa xanh rờn với những cánh cò trắng lướt bay trong nắng chiều yên ả. Vị ngọt từ rau bí xào hòa cùng hương vị thơm dịu của tỏi khiến cho bữa cơm gia đình thêm ấm cúng. Đĩa rau luôn được “ưu ái” trong suốt bữa ăn.

Giờ ngọn rau bí được người tiêu dùng khá ưa chuộng, xuất hiện ở chợ và vào đến tận siêu thị nơi đô thành. Món ngọn bí xào tỏi cũng đã hiện diện ở nhiều nhà hàng sang trọng, bên cạnh những món sơn hào hải vị. Những người con tha hương như được nhìn thấy “hình bóng quê nhà” qua những ngọn rau bí nơi phố phường.

Với tôi và nhiều đồng đội đã từng gắn bó trong quân ngũ luôn nhớ về những ngọn rau bí tươi non trên vùng đất Tây Nguyên. Những đợt hành quân dã ngoại dài ngày, rau xanh trong bữa cơm của chúng tôi chủ yếu là ngọn và lá bí trồng ven bờ suối. Đây cũng là món quà mà bà con đồng bào dành tặng cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị sau những ngày lao động giúp dân. Những món ăn chế biến từ ngọn bí đậm đà như tấm lòng thơm thảo của người dân miền sơn cước.

Trang Thy/ Báo Quảng Ngãi