Hướng về quê hương với tấm lòng nhân ái

Một hoạt động từ thiện của kiều bào tại quê hương. Ảnh minh họa 

Với mong muốn hỗ trợ quê hương và người dân trong nước, những người Việt Nam sống ở nước ngoài tham gia nhiều phong trào ủng hộ phát động từ trong nước. Họ cũng cũng trực tiếp làm từ thiện khi trở về Việt Nam.

Thời gian gần đây, Nguyễn Hoàng Thao, người Việt ở Đài Loan ( Trung Quốc) thường xuyên đi về giữa Việt Nam và Đài Loan. Mỗi lần trở về, anh lại ấp ủ nhiều dự định phải thực hiện. Cùng với một nhóm các bạn Đài Loan tới khảo sát một số điểm ở vùng cao Hà Giang, Nguyễn Hoàng Thao và các bạn mong muốn sẽ giúp cho các em nhỏ  ở những khu vực còn khó khăn này. Thao tâm sự:“Mỗi khi nằm trong chăn ấm, ăn bát cơm ngon luôn nghĩ về Việt Nam. Nơi mà còn nhiều trẻ em vẫn rét và đói. Các dự án của chúng em là nấu cháo từ thiện, cố định 1, 2 lần một tháng. Mục tiêu lớn hơn là xây dựng điểm trường và bể nước sạch cho bà con vùng cao”.

Giúp cho trẻ em ở những vùng khó khăn của tỉnh Lào Cai có quần áo ấm và giày dép để đến trường vào mùa Đông giá lạnh cũng là dự án mà Hương Lan, thành viên của “Nhóm chúng tôi là những người bạn tại Hàn Quốc” đã thực hiện nhiều  năm nay. Với phương thức kết nối qua mạng xã hội và nhờ người quen ở Việt Nam, Hương Lan đã có được danh sách và địa chỉ cần trợ giúp để từ đó, cô và các thành viên thực hiện kế hoạch mỗi khi trở về. Những hoạt động như vậy đã góp phần gắn kết người Việt tại Hàn Quốc, cũng như kết nối cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc với quê nhà: “ Báo chí ở Việt Nam tuyên truyền như Trường Sa, lũ lụt này. Cứ bất kỳ có vụ gì ở Việt Nam thì chúng em đều tham gia phát động ủng hộ hướng về Việt Nam. Hướng về Trường Sa thì có chương trình hướng về Biển Đông, hỗ trợ các gia đình chiến sĩ có khó khăn, được chia sẻ qua cộng đồng người Việt. Cứ kết nối vậy rồi nhờ bên Việt Nam giúp đỡ”.

Người Việt tại Séc gây quỹ ủng họ đồng bào lũ lụt tại Miền Trung. Ảnh: vov.vn 

Bằng những hành động cụ thể và theo cách riêng, có thể là đóng góp cá nhân, có thể qua hội, đoàn để hỗ trợ cho bà con ở các vùng còn khó khăn tại Việt Nam, những người con xa xứ mong muốn gửi gắm tấm lòng và tình cảm của mình chia sẻ với những người dân còn khó khăn trong nước. Với suy nghĩ tới tận nơi, trao tận tay những món quà cho bà con, ông Dương Bình, Việt kiều tại Mỹ đã tranh thủ kết hợp làm từ thiện tại các vùng quê nghèo trong mỗi dịp trở về quê hương đầu tư làm ăn. Ông Bình cho biết, đây không chỉ là mong muốn của cá nhân ông mà còn là của rất nhiều người Việt ở nước ngoài: “Xảy ra thiên tai thì những người hải ngoại đều chung tay đóng góp gửi tiền về. Tôi thì về đây tôi tự bỏ tiền túi làm giúp người nghèo. Làm không phải vì tiếng mà làm như vậy với suy nghĩ, mình ăn thì hết, cho thì còn”.

Tấm lòng nhân ái “mình vì mọi người” của những người con Việt đã được khơi dậy mỗi khi có các chương trình và phong trào từ thiện xã hội được phát động từ trong nước. Các hoạt động đã góp phần gắn kết người Việt xa xứ cùng hướng về Tổ quốc với mong muốn được góp chút công sức cho quê hương. Chị Trần Thu Hà, Việt kiều tại Italia chia sẻ: “Tôi sống lâu năm ở bên Ý thì tôi làm theo cá nhân tôi thôi, ai cũng mong muốn làm việc này. Sắp tới đây để xây dựng Hội thì cũng nên phát triển để xích lại gần nhau và để có tấm lòng hướng về Tổ quốc. Đã làm rồi nhưng tiếp tục. Mỗi người đều hướng về theo những cách riêng”.

Những việc làm của những người con Việt cho quê hương, cho đồng bào của mình thực đáng quý và đáng trân trọng. Bởi vì với họ, quê hương luôn là niềm thương, nỗi nhớ đau đáu trong lòng. Cũng bởi họ hiểu được một điều: cuộc sống luôn cần sự sẻ chia và những tấm lòng nhân ái.

Kim Lan (VOV5)