Nga, Mỹ và Jordan nhất trí nhóm họp tại vùng “giảm căng thẳng” ở Syria

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov. (Nguồn: Reuters/ TTXVN) 

Trước đó một ngày, phía Nga nhấn mạnh, chỉ có duy nhất binh lính quân đội Syria được phép hiện diện tại khu vực biên giới của nước này với Jordan và Israel, sau khi Washington cảnh báo áp dụng “các biện pháp cứng rắn” liên quan tới các hành động vi phạm lệnh ngừng bắn trong khu vực.

Trong khi đó, phía Jordan thông báo, nước này cùng với Mỹ và Nga, là các bên ký thỏa thuận thiết lập vùng giảm căng thẳng hồi năm ngoái, đã nhất trí cần duy trì thỏa thuận này, bởi lệnh ngừng bắn này đã giúp hạn chế bạo lực tại một khu vực vô cùng nhạy cảm, trong đó có lãnh thổ Syria tiếp giáp với Israel.

Về phần mình, cũng trong ngày 29/5, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, ông Robert Wood cho biết, nước này sẽ phản đối tư cách Chủ tịch của Syria trong Hội nghị Giải trừ quân bị được tổ chức tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sĩ) bằng cách rời khỏi hội nghị này.

Tuy nhiên, ông Wood khẳng định, Washington không có ý định tẩy chay nhiệm kỳ chủ tịch kéo dài bốn tuần của Syria, mà muốn quy trách nhiệm cho Syria với cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học./.

(theo TTXVN)