Quân đội miền Đông Libya giành quyền kiểm soát thành phố Derna

Lực lượng quân đội của Tướng Khalifa Haftar diễu binh tại Benghazi, Libya ngày 7/5. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Trong tuyên bố ngày 28/5, người phát ngôn LNA, Ahmed Al-Mismari cho biết đây là kết quả chiến dịch quân sự kéo dài từ đầu tháng 5 nhằm giải phóng thành phố này, vốn bị các phần tử khủng bố chiếm đóng kể từ cuộc chính biến lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi năm 2011.

Trước đó, ngày 8/5, LNA mới chỉ giành lại quyền kiểm soát các quận phía Đông của Derna.

Nằm cách thủ đô Tripoli khoảng gần 1.000km về phía Đông, thành phố Derna rơi vào tay các nhóm khủng bố có quan hệ với al-Qeada.

Trước đây, Derna do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, kiểm soát. Đây được coi là thành trì cuối cùng của các phần từ Hồi giáo cực đoan ở miền Đông Libya.

Trước đó, LNA đã thiết lập mức báo động an ninh cao nhất trước nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố nhằm các mỏ và cảng dầu ở nước này. Lệnh nâng mức báo động an ninh đã được ban bố tới tất cả đơn vị trong khu vực.

Libya đã rơi vào tình trạng bất ổn kể từ năm 2011. Hiện ở quốc gia này tồn tại 2 chính quyền với các lực lượng vũ trang riêng, gồm Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được Liên hợp quốc ủng hộ hoạt động tại thủ đô Tripoli, do Thủ tướng Fayez al-Sarraj lãnh đạo và một chính quyền tại miền Đông được Tướng Khalifa Haftar hậu thuẫn./.

(theo TTXVN)