Khám phá vùng du lịch Pù Luông ở Thanh Hóa

Bơi thuyền, ngắm cảnh trên suối ở khu du lịch Pù Luông. 

Khu du lịch Pù Luông không ồn ào, chật trội, bon chen, trong vùng đất này con người được cởi bỏ tất cả ràng buộc, vướng víu để hòa mình vào thiên nhiên, sống chân thật với bản thân mình. Và khi đã trải nghiệm thì mọi người thường gọi bằng cái tên “Pù luông thương nhớ”!

Pù Luông là tên gọi của đồng bào dân tộc Thái có nghĩa là đỉnh núi cao nhất trong vùng. Nơi đây được đánh giá là khu bảo tồn thiên nhiên có giá trị về khoa học, kinh tế xã hội và du lịch sinh thái. Cùng với Pù Hu, rừng ở khu vực này đóng vai trò quan trọng trong việc phòng hộ đầu nguồn sông Mã ở tỉnh Thanh Hóa.

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông cách vườn quốc gia Cúc Phương 25km, được nối liền với phần đuôi của vườn quốc gia Cúc Phương bằng hai dãy núi đá vôi màu xám chạy song song, ở giữa là những thung lũng lúa. Rừng nguyên sinh tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông là loại rừng kín nhiệt đới thường xanh theo mùa. Hệ động thực vật phong phú, đa dạng về số lượng và chủng loại với 598 loài động vật thuộc 130 họ động vật có xương sống, trong đó có 51 loài quý hiếm (gồm 26 loài thú, 5 loài dơi, 6 loài chim, 5 loài cá nước ngọt, 6 loài bò sát)...

Đặc biệt, khu hệ côn trùng tại Pù Luông có ít nhất là 158 loài bướm, 96 loài thân mềm trên cạn. Vào mùa, bạn sẽ “đứng hình” vì vẻ đẹp nên thơ ở đây. Khu bảo tồn này là nơi cư trú của báo gấm, beo lửa, hươu sao, gấu ngựa, sơn dương, voọc quần đùi trắng...

Pù Luông cách TP Thanh Hóa khoảng 130km về phía Tây Bắc, thuộc địa phận hai huyện Quan Hóa và Bá Thước. Các tuyến đường lên đây đã được thảm nhựa, rất thuận lợi cho việc đi lại, từ Hà Nội đi vào cũng chỉ mất vài giờ đồng hồ. Thời điểm tuyệt nhất để đến thăm Pù Luông là khoảng tháng 6 và tháng 10, khi lúa rộ lên chín vàng trên các thửa ruộng bậc thang bên sườn đồi. Không có cơ hội vào thời điểm trên thì du khách có thể đến đây vào bất cứ mùa nào trong năm để thư giãn cùng không gian mát mẻ, quanh năm sương mù bao phủ.

Đến với Pù Luông bạn sẽ được rũ bỏ tất cả ưu tư, phiền muộn, áp lực… để hòa mình vào thiên nhiên. Rất nhiều điểm thăm quan tuyệt đẹp ở các bản Hiêu, Đôn, Kho Mường… hoặc chinh phục đỉnh Pù Luông cao trên 1.700m là trải nghiệm chỉ dành riêng cho những du khách ưa mạo hiểm. Từ trên đỉnh cao Pù Luông nhìn dưới bạn sẽ thu vào tầm mắt trọn vẹn phong cảnh ngoạn mục của thung lũng dưới chân núi. Đừng bỏ qua việc thượng sơn lên Son Bá Mười nơi được ví như Sa Pa. Hành trình được yêu thích nhất khi tới Pù Luông là đi bộ xuyên qua vùng lõi khu bảo tồn, cắm trại ngủ qua đêm ở bản Đôn, tận hưởng vẻ đẹp thanh bình của dòng suối Chăm, chảy giữa thung lũng.

Một địa danh không thể bỏ qua khi đến Pù Luông là thác nước bản Hiêu. Trên đường từ thị trấn Phố Đoàn vào bản, du khách có thể bắt gặp rất nhiều guồng nước đặc trưng của người Thái. Qua cầu treo, vượt qua con dốc trên đồi đất bạn sẽ phải ồ lên thích thú khi bắt gặp thác nước bản Hiêu đang reo vui tuôn chảy. Nếu đi vào thứ 5 hoặc Chủ nhật, hãy đến chơi chợ phiên Phố Đòn, nơi trao đổi mua bán những sản vật vùng cao rất thú vị với các mặt hàng tự cung tự cấp như thổ cẩm, rượu cần, rau rừng, côn trùng, hoa quả tươi...

Ngoài ra, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống của người Thái, người Mường, hòa mình vào cuộc sống của bản cao, thưởng thức những điệu múa sạp, múa xòe, hát lượn cùng những điệu Khặp uyển chuyển của cô gái Thái xinh xắn .

Với nhiều du khách, Kho Mường là điểm xuất phát lý tưởng cho những chuyến trekking xuyên Pù Luông. Đến với bản Kho Mường, ngoài cảnh quan, địa thế hùng vĩ, du khách được khám phá hang động với những nhũ đá huyền kỳ. Từ bản Kho Mường có thể đi theo tuyến 4 bản Mường là Bản Pốn – Thành Công – Cao Hoong – Bản Kịt để khám phá nét đặc trưng văn hóa, hoặc men theo đường mòn nối Kho Mường tới Bản Ươi – Phố Đoàn để đến bản Quắn, nơi có những nếp nhà bình yên, giản dị.

(Báo Du lịch)