Diễn đàn về hòa bình Hàn Quốc-Mekong năm 2018 tại Hà Nội

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: EPA-EFE/TTXVN) 

Tuyên bố trên trang web của Tổng thống Iran cho biết trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Rouhani nêu rõ: "Iran vẫn luôn tìm cách xoa dịu những căng thẳng trong khu vực, nỗ lực tăng cường an ninh và ổn định."

Tổng thống Rouhani không đề cập đến vụ không kích của Israel nhằm vào cái mà Tel Aviv gọi là những mục tiêu Iran tại Syria, cũng như các đợt tấn công nhằm vào Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng mà nước này cáo buộc do Iran tiến hành.

Trong khi đó, người đứng đầu Ủy ban An ninh quốc gia và Chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran, ông Alaeddin Boroujerdi, đã lên án cuộc không kích, cảnh báo "Israel đang tham gia một trò chơi nguy hiểm."

Cùng ngày, tại Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại trước các diễn biến tại Syria đồng thời hối thúc các bên ngay lập tức chấm dứt mọi hành vi thù địch và bất kỳ hành động khiêu khích nào nhằm tránh một cuộc leo thang mới tại khu vực, vốn đã chìm sâu trong cuộc xung đột tồi tệ.

Ông Guterres kêu gọi Hội đồng Bảo an tiếp tục tích cực theo sát tình hình khu vực và thực thi trách nhiệm của mình theo Hiến chương Liên hợp quốc. Về phần mình, ông sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với tất cả các thành viên Liên hợp quốc trong vấn đề này.

Tuyên bố của người phát ngôn cũng cho biết Lực lượng Quan sát viên không can dự của Liên hợp quốc (UNDOF) vẫn duy trì liên lạc với Lực lượng Vũ trang Arab Syria và Lực lượng Phòng không Israel, hối thúc cả hai bên hết sức kiên nhẫn và tuân thủ những nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế.

Cũng phản ứng trước các diễn biến trên, Liên minh châu Âu (EU), Nga, Đức và Anh bày tỏ quan ngại và kêu gọi các bên trong khu vực kiềm chế.

Trong khi đó, phát biểu trong một cuộc họp nội các ngày 10/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết vụ tấn công nhằm vào các vị trí quân sự của Iran là một thông điệp rõ ràng đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng không được tấn công Israel. Ông Netanyahu cũng cáo buộc Iran phóng tên lửa từ Syria nhằm vào các lực lượng Israel, tuyên bố Tehran đã vượt qua "lằn ranh đỏ" buộc Israel phải hành động đáp trả.

Căng thẳng đã leo thang giữa Iran và Israel sau các vụ đối đáp bằng tên lửa khi quân đội Israel ngày 10/5 tiến hành vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu Iran với lý do đáp trả việc các lực lượng Iran tại Syria tấn công tên lửa vào các căn cứ quân sự của Israel ở Cao nguyên Golan đêm 9/5.

Tuy nhiên, một nguồn tin quân đội Syria lại khẳng định Israel đã bắn tên lửa trước. Các hình ảnh phát trực tiếp sáng 10/5 cho thấy một số tên lửa đã bị hệ thống phòng không tiêu diệt song theo hãng tin Syria SANA, nhiều căn cứ quân sự, một kho vũ khí, trạm radar quân sự đã bị bắn trúng.

Nhiều nhà phân tích nhận định chìa khóa để tránh được một tình huống leo thang nghiêm trọng hơn nữa nằm trong tay Nga, nước có quan hệ với cả Iran và Israel./.

(theo TTXVN)