Diễn đàn về hòa bình Hàn Quốc-Mekong năm 2018 tại Hà Nội

Các đại biểu dự hội nghị Ngoại trưởng Mekong-Hàn Quốc năm 2017. Ảnh minh họa. (Nguồn: Yonhap) 

Tham dự diễn đàn có các nhà khoa học, chuyên gia, các chính khách đến từ Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và các viện nghiên cứu Hàn Quốc, các đại biểu đến từ các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar.

Giáo sư, tiến sỹ Đặng Nguyên Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nhận định: Thống nhất hòa bình Bán đảo Triều tiên và tăng cường hợp tác giữa Hàn Quốc với Việt Nam và các quốc gia Tiểu vùng sông Mekong đang trở thành một chủ đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới học giả nghiên cứu cũng như các nhà hoạt động thực tiễn ở Việt Nam và Hàn Quốc.

Hơn 70 năm qua, một bán đảo Triều Tiên thống nhất trong hòa bình không chỉ là khát vọng cháy bỏng của nhân dân hai miền Triều Tiên mà còn là mong ước chân thành của nhân dân Việt Nam cũng như toàn thể những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Đặc biệt từ đầu năm đến nay, thế giới đang chứng kiến những chuyển biến mạnh mẽ theo hướng tích cực trong quan hệ giữa hai miền, mà mốc son là cuộc Hội đàm thượng đỉnh liên Triều diễn ra vừa qua đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy qua trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, hướng tới hòa bình, ổn định và hợp tác cùng phát triển.

Bên cạnh đó, kết quả cuộc hội đàm cấp cao Việt-Hàn vừa diễn ra nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng với chính sách “hướng nam mới” của Chính phủ Hàn Quốc đang mở ra cơ hội mới cho việc tăng cường hợp tác phát triển vì hòa bình và thịnh vượng chung giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng như giữa Hàn Quốc và các quốc gia Tiểu vùng sông Mekong.

Cũng theo giáo sư, tiến sỹ Đặng Nguyên Anh, diễn đàn là dịp để các nhà khoa học của hai nước cùng thảo luận và chia sẻ quan điểm về ý nghĩa, tầm quan trọng của hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, những kinh nghiệm của Việt Nam trong quá trình thống nhất đất nước, các phương án hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc cũng như giữa Hàn Quốc và các quốc gia trong Tiểu vùng sông Mekong.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, phó giáo sư, tiến sỹ Phạm Hồng Thái, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á nhấn mạnh, Diễn đàn hòa bình Hàn Quốc-Mekong là sự tiếp nối những thành quả đạt được của hai diễn đàn vì hòa bình Hàn Quốc-Việt Nam trước đó được tổ chức vào các năm 2015, năm 2016.

Đồng thời, diễn đàn lần này mở rộng phạm vi thảo luận nhằm kết nối sự tham gia của các đại biểu đến từ các nước khu vực sông Mekong với mục tiêu tăng cường sự hợp tác giữa Hàn Quốc với Việt Nam cũng như với các quốc gia trong Tiểu vùng sông Mekong vì sự phát triển hòa bình và thịnh vượng chung.

Ông Kim Jeong In, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Dân chủ hòa bình thống nhất Hàn Quốc, Khu vực Tây Đông Nam Á mong muốn lắng nghe những kinh nghiệm của Việt Nam trong thống nhất đất nước, hòa hợp dân tộc và đạt được thành tựu phát triển.

Chia sẻ về vai trò của hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc trong sự phát triển hòa bình, thịnh vượng của Tiểu vùng sông Mekong, tiến sỹ Nguyễn Thị Thắm, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á cho biết vai trò của Việt Nam trong tiểu vùng sông Mekong ngày càng trở nên quan trọng khi Việt Nam không chỉ nhờ vào vị trí địa chính trị và quá trình lịch sử mà còn ở sự tích cực, chủ động, tinh thần cống hiến cho hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.

Đây là những lợi thế để tăng cường tính hiệu quả và sự lan tỏa của mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc./.

Hoàng Nam (TTXVN)