Kỳ thú Bà Lụa

Đảo Bà Lụa – nơi được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long thu nhỏ của vùng đất phương Nam” 

Quyến rũ

Trong chuyến công tác đến Kiên Giang, chúng tôi ghé thăm quần đảo Bà Lụa, nơi bản sắc thiên nhiên hợp thành nên một khung cảnh say đắm lòng người.

Sau khi lên tàu khoảng hơn 60 phút vượt sóng ra khơi, từ phía xa xa dần dần hiện lên là những khối đá nhấp nhô trên biển với những kiểu dáng khác nhau. Nhìn chẳng khác mấy so với Vịnh Hạ Long, bởi tại đây có đến hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ, mà chỉ có 10 đảo có cư dân sinh sống. Những hòn đảo do dân bản địa đặt tên tuỳ theo hình dạng, cùng với những truyền thuyết, giai thoại như: Hòn Heo, Hòn Dê, Hòn Ngang, Hòn Đước... Biển xung quanh quần đảo Bà Lụa là biển nông, nhiều nơi nước ròng có thể đi được từ đảo này sang đảo khác, nước ngập không quá lưng người lớn. Các đảo như được sắp xếp bày trí như một thiên la địa võng cho một trận thủy chiến.

Rồi tàu đưa chúng tôi vào đảo Ba Hòn Đằm. Chính vì, trong số hơn 40 đảo ở đây chỉ có Ba Hòn Đằm là đảo lớn, có số dân cư sống đông đúc, cũng chính là nơi hội tụ nét văn hóa, ẩm thực của cả quần đảo Bà Lụa. Từ đây chúng ta có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn khung cảnh của quần đảo này, với những bãi cát trắng uốn lượn cùng với ánh nắng chiếu xuống lấp lánh trong dòng nước biển xanh ngắt, đan xen đám tảo, đá và san hô nhấp nhô trong mặt nước biển gợn sóng tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp.

Đến đây có lẽ không chỉ chúng tôi, điều mà mọi người thích thú nhất chính là được hòa mình vào thiên nhiên với hoạt động lội biển mò sò ốc. Đây quả là một điều may mắn đối với chúng tôi. Bởi lẽ, đến đây thời điểm này đúng vào mùa nước cạn, nên có thể lội ra xa bờ hơn và thu hoạch nhiều hơn số lượng sò, ốc lớn. Thật thú vị, tắm biển xong, chúng tôi lên bờ và nhóm những đống lửa nhỏ để nướng sò, mùi thơm ngon cùng vị ngọt, béo hòa với vị mặn có sẵn của ốc và sò là một trong những điều mà chúng tôi nhớ mãi về quần đảo này.

Nơi lắng sâu…

Sau khi thỏa thích tắm biển, chúng tôi được hướng đẫn đến tham quan một di tích lịch sử trên đảo này đó chính là chùa Hang (chùa còn được gọi là chùa Hải Sơn), nằm trong khu du lịch Hòn Phụ Tử. Được biết, chùa Hang là ngôi “Phật động” nổi tiếng, nằm trong lòng núi đá thâm u, mờ ảo. Núi Hải Sơn nằm sát bờ, sóng biển vỗ về quanh năm, vách dựng lên như một hải vọng đài. Lòng núi là hang động tự nhiên do nước biển xâm thực cách đây hàng ngàn năm để lại.

Theo truyền thuyết kể rằng: Công chúa Ngọc Tuyền là em gái chúa Nguyễn Ánh, đã mất tại đây trong khi đang trốn nghĩa quân Tây Sơn. Sau này để tưởng nhớ em gái của mình, chúa Nguyễn Ánh đã cho xây chùa trong hang núi để thờ phụng nên người dân quen gọi là chùa Hang.

Khi đặt chân đến sân chùa chúng tôi rất ngỡ ngàng về một bức tượng thờ Phật Di Lặc nặng tới 22 tấn, bằng đá Non Nước được thỉnh về từ Đà Nẵng. Nhìn lên phía trên là cả một vách núi dựng đứng với nhiều cây cổ thụ mọc cheo leo, thả xuống những chùm rễ dài lơ lửng giữa không trung, càng khiến nơi này thêm u tịch.

Đặc biệt, điểm nhấn khiến chúng tôi bị cuốn hút tại chùa Hang là động hang dài thăm thẳm, cùng những tượng Phật lung linh ẩn hiện dựa vào các vách đá trong hang, càng tạo cho nơi này cảm giác huyền bí, linh thiêng. Khói nhang thoảng trong lòng động với tiếng kinh cầu cùng khung cảnh nơi đây khiến lòng ta thư thái nhẹ nhàng quên đi âu lo buồn phiền của cuộc sống thực tại.

Được biết, tại đây, vào ngày 8 - 15 tháng 4 âm lịch là lễ hội lớn nhất và thu hút rất đông khách thập phương về dự.

Chia tay quần đảo Bà Lụa, chúng tôi nhất định sẽ giới thiệu thêm cho bạn bè một địa chỉ khám phá hấp dẫn ở mảnh đất phương Nam nắng gió này.

Phước Quang (báo Du lịch)