Hang Múa – 'nấc thang lên thiên đường' ở Tràng An

 Từ đỉnh núi Múa, bạn sẽ có góc nhìn toàn cảnh Tam Cốc

Không nổi tiếng bằng Tràng An hay Tam Cốc - Bích Động nhưng Hang Múa thực sự chiếm được tình cảm của du khách từng đặt chân đến. Nơi đây có cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, không quá xô bồ nên được nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân tới Ninh Bình.

Hang Múa nằm dưới chân núi Múa hình quả chuông lớn úp ngược, rộng khoảng 800 m2. Từ phía dưới chân núi có thể thấy rõ những bậc đá trắng dẫn lối đến đỉnh núi. Từ xa những bậc thang nối nhau giống như Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ. Hai bên bậc thang là những đường trang trí công phu trên đá với hình rồng hoặc phượng, chạm khắc đúng với hình tượng trong nghệ thuật thời Trần.

Theo truyền thuyết, vua Trần khi về vùng Hoa Lư lập Am Thái Vi thường tới đây để nghe các mỹ nữ, cung tần múa hát. Vì vậy, nơi đây được đặt tên là Hang Múa.

Để đến đây, bạn xuôi theo quốc lộ 1A tới thành phố Ninh Bình và rẽ vào Tràng An hoặc Tam Cốc sẽ thấy biển chỉ vào khu du lịch Hang Múa. Trên đường đi, bạn sẽ được qua nhiều đồng lúa, làng mạc cùng bến nước, sông hồ và núi non hùng vĩ của đất Ninh Bình.

Du khách khi tham quan Hang Múa đều cố gắng thử sức chinh phục ngọn núi này với hơn 500 bậc thang trên vách núi đá dựng đứng sừng sững. Đỉnh núi Múa là nơi duy nhất tại Ninh Bình cho bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh đẹp của khu Tam Cốc.

Đứng trên đỉnh của núi Múa, toàn bộ quang cảnh của cánh đồng lúa in từng thửa ruộng thu vào tầm mắt. Con sông quê uốn lượn giữa cánh đồng, thấp thoáng vài ba chiếc thuyền xuôi mái chèo như những chiếc lá đang thả trôi theo dòng nước. Xa xa, cả vùng đất Cố đô Hoa Lư hiện ra trước mắt, núi non trùng điệp. Lúc đó bạn mới hiểu tại sao nơi đây xưa kia được chọn làm kinh đô của nước Đại Việt xưa.

Tới Hang Múa vào những ngày tháng 5 và tháng 6, khi Tam Cốc vào mùa lúa chín, bức tranh “mùa vàng” hòa vào với nước non xanh rì, khung cảnh thiên nhiên lúc ấy như một bức tranh thuỷ mặc.

Hang Múa ngày nay được đầu tư xây dựng thành điểm du lịch sinh thái kết hợp thể thao leo núi - Hang Múa Ecolodge. Một khu du lịch được xây dựng nên với mong muốn giữ gìn và bảo tồn Tràng An.

Hang Múa Ecolodge có đầy đủ các dịch vụ phục vụ du khách như: phòng nghỉ, nhà hàng, khu vực leo núi, ngắm cảnh… Được đưa vào khai thác du lịch sớm nên các dịch vụ cho du khách ở đây diễn ra trật tự, rõ ràng, không có sự chen lấn, mang tới cảm giác thư giãn đúng nghĩa cho du khách.

Kim Ngân (vnexpress.net)