Nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Italia

 Hiệp hội Italia - Việt Nam Nhịp cầu Văn hóa thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu mang đậm bản sắc dân tộc

Chị Lê Thị Bích Hường, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, Hiệp hội ra đời với mong muốn kết nối cộng đồng người Việt, gìn giữ văn hóa dân tộc tại Italia. Bà con kiều bào luôn ý thức rằng, tham gia vào Hiệp hội là niềm vui, vì được đồng hành cùng văn hóa dân tộc. Sau một thời gian hoạt động, Hiệp hội đã trở thành cầu nối gắn kết những người Việt Nam trong vùng; đồng thời kết nạp những hội viên tại các khu vực khác của Italia. Không chỉ có những người Việt Nam tham gia Hiệp hội mà còn có cả những người Italia, những gia đình người Italia nhận con nuôi là người Việt Nam và những bạn bè Italia yêu quý Việt Nam. Đặc biệt, việc dạy và học tiếng Việt là một hoạt động được Hiệp hội quan tâm đẩy mạnh.

Chị Bích Hường chia sẻ: “Chúng tôi cố gắng gìn giữ bản sắc văn hóa Việt Nam trong những ngày lễ hội, Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, tổ chức thêm những lớp dạy các bài hát dân ca như quan họ Bắc Ninh, chèo... để các cháu học tiếng Việt”. Ngoài việc tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa, Hiệp hội đã vận động các gia đình trực tiếp tham gia vào những hoạt động như nấu món ăn truyền thống của Việt Nam, biểu diễn văn nghệ, trình diễn các trang phục truyền thống… Các hoạt động này không những phổ biến văn hóa Việt đến với bạn bè quốc tế mà còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa quê hương.

Để có thể duy trì sinh hoạt và phát triển hội viên từ vài chục thành viên ban đầu, thử thách lớn nhất với Hiệp hội là phải làm sao thu hút, tập hợp được các thành viên vào mỗi kỳ sinh hoạt, do điều kiện sống xa nhau và bận bịu công việc mưu sinh. Vì thế, các thành viên cố gắng gặp gỡ vào thứ bảy, chủ nhật để học hát hoặc tham gia vào các buổi bán hàng gây quỹ cho hoạt động của Hiệp hội. Trong các buổi họp, chị Bích Hường và các thành viên thường xuyên lên kế hoạch hoạt động theo từng tháng, trong đó có khá nhiều dự án giúp cho cộng đồng ở nước sở tại và sau đó hướng về quê hương.

Tại buổi gặp mặt đầu Xuân, mừng Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 mà Hiệp hội vừa tổ chức, Đại sứ Việt Nam tại Italia Cao Chính Thiện khẳng định, văn hóa là cầu nối quan trọng để người Việt Nam và Italia hiểu về nhau nhiều hơn. Người Việt Nam đã biết đến và yêu thích ẩm thực của Italia như mì pasta, spaghetti, piza, các loại rượu vang và pho mát ngon, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng và nhiều di sản lịch sử văn hóa nước bạn. Đại sứ mong muốn những người bạn Italia cũng dần hiểu biết hơn, quan tâm hơn và yêu thích ẩm thực truyền thống của Việt Nam qua các món ăn cổ truyền như bánh chưng, nem, phở; các kỳ quan thiên nhiên vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận; các danh lam thắng cảnh của Việt Nam... Những sự kiện mà Hiệp hội Italia - Việt Nam Nhịp cầu Văn hóa đã và đang thực hiện sẽ đưa hai nước thêm xích lại gần nhau và góp phần củng cố quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại, du lịch song phương.

Kim Phượng/ Báo Hà Nội mới