Nam Phi bắt đầu thu hồi sản phẩm thịt nhiễm khuẩn Listeria

 Một siêu thị tại Nam Phi. (Nguồn: moneyweb.co.za)

Giới chức y tế Nam Phi cho rằng đây chính là nguồn gốc làm bùng phát dịch nhiễm khuẩn Listeria (tên khoa học đầy đủ là Listeria monocytogenes) khiến 180 người thiệt mạng từ đầu năm ngoái.

Chuỗi siêu thị lớn thứ hai Nam Phi Pick n Pay tuyên bố đã ngay lập tức hành động để thu hồi toàn bộ các sản phẩm từ các khu chế xuất mà cơ quan y tế xác nhận là nhiễm khuẩn. Toàn bộ các tủ lạnh và khu vực chuẩn bị thực phẩm trong siêu thị sẽ được làm sạch để ngăn ngừa lây nhiễm chéo.

Các sản phẩm thịt bị thu hồi sẽ được đưa vào khu cách ly và tiêu hủy an toàn. Chuỗi siêu thị này cảnh báo động thái này sẽ ảnh hưởng đến hàng loạt nhà bán lẻ. Pick n Pay hiện có khoảng 1.420 siêu thị trên khắp Nam Phi.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Aaron Motsoaledi cho biết các chuyên gia y tế đã phát hiện vi khuẩn Listeria trong một số thực phẩm của nhà máy chế biến thực phẩm Enterprise Food ở Polokwane, thủ phủ của tỉnh Limpopo nằm ở phía Bắc nước này. Sản phẩm từ hai cơ sở chế biến thực phẩm khác của Enterprise Food ở gần thành phố Johannesburg và tỉnh Free State cũng được cho là đã nhiễm vi khuẩn Listeria.

Bộ trưởng Motsoaledi nêu rõ các sản phẩm được chế biến tại nhà máy Enterprise sẽ bị thu hồi ngay lập tức. Ủy ban Người tiêu dùng quốc gia sẽ hợp tác với các nhà sản xuất để đảm bảo các sản phẩm nhiễm khuẩn không bị bán ra ngoài. Việc thu hồi sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ mạng lưới phân phối ở trong và ngoài nước. Quan chức này cũng khuyến cáo người dân tránh sử dụng các thực phẩm thịt qua chế biến có dán nhãn ăn liền.

Về phần mình, Enterprise cam kết toàn bộ các sản phẩm của họ bị xác nhận nhiễm khuẩn sẽ được thu hồi theo yêu cầu của nhà chức trách.

Viện Truyền nhiễm quốc gia Nam Phi (NICD) cho biết dịch nhiễm khuẩn Listeria từng bùng phát ở quốc gia này vào tháng 1/2017 với 948 ca nhiễm và cướp đi sinh mạng của 180 người.

Liên hợp quốc nhận định dịch Listeria tại Nam Phi là đợt bùng phát lớn nhất trên thế giới từ trước đến nay. Theo các chuyên gia y tế, vi khuẩn này gây ngộ độc thực phẩm có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 3/3, Cơ quan quản lý thực phẩm bang New South Wales của Australia cho biết ít nhất ba người đã tử vong và 12 người khác phải điều trị do ăn dưa lưới nhiễm khuẩn Listeria xuất phát từ những cánh đồng dưa ở phía Đông của bang này.

Listeria monocytogenes là loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong rau, quả đông lạnh và một số loại quả sống có thể gây ra các tình trạng nhiễm trùng rất nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong ở một số người. Vi khuẩn này không gây bệnh ở hầu hết mọi người mà thường gây bệnh cho những người có hệ miễn dịch yếu hơn như người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh.

Vi khuẩn Listeria thường gặp ở các sản phẩm sữa chua được khử trùng, phomát mềm, thịt nguội, rau quả và hải sản xông khói và đóng hộp. Thống kê cho thấy có khoảng 20% bệnh nhân nhiễm khuẩn này tử vong./.

(theo TTXVN)