Tết Việt tại Belarus

 Những tiết mục văn nghệ đậm chất quê hương tại Belarus

Hương vị Tết quê hương trước hết lan tỏa trong mỗi nhà, mỗi căn bếp gia đình. Dù phải đi làm, nhưng tối đến mọi người vẫn nấu bữa cơm Giao Thừa ấm cúng, thắp hương tưởng nhớ ông bà tổ tiên và quây quần bên nhau cùng xem chương trình hài Táo quân từ kênh VTV4. Những đứa trẻ háo hức nhận tiền lì xì từ bố mẹ và gửi gắm yêu thương qua những câu chúc. Chúng tôi điện thoại về thăm ông bà, họ hàng, bạn bè, lắng nghe tiếng pháo hoa tưng bừng qua màn hình và sụt sùi tiếc nhớ cái dư vị rất “Việt”, rất thiêng liêng đó.

Chúng tôi níu lấy vị Tết bằng những cặp bánh chưng gói bằng lá chuối, những hộp mứt tự làm, dưa hành tự muối. Nhiều nhà góp gạo, góp thịt, cùng nhau làm bánh chưng vì việc tự gói bánh thực sự không dễ dàng như ở Việt Nam. Mứt dừa, mứt gừng được thay bằng mứt cà rốt, khoai tây dù mùi vị không giống lắm nhưng món mứt tượng trưng đó cũng khiến cái Tết thêm gần hơn với mỗi nhà. Vào cuối năm, mỗi khi ra chợ ở đâu có người Việt ở đó sẽ rộn ràng không khí Tết với những lời chào thân tình, những cái bắt tay chúc sức khỏe và những nụ cười, những cái hẹn cho đêm tất niên. Tết Việt thì không thể thiếu hoa mai, hoa đào, nhưng ở Belarus lại không thể tìm thấy nơi nào để mua chúng cả. Và có lẽ ”cái khó ló cái khôn”, nhiều người lấy những nhành táo, nhành mận về nhà, ngâm trong nước ấm có pha phẩm hồng. Và rồi, sau 10-15 ngày điều kì diệu sẽ tới, hoa táo trắng tinh sẽ nở ra những bông hoa be bé màu hồng tươi thắm trông như những cành đào thực sự vậy.

 Cộng đồng người Việt Nam tại Belarus cùng tâp trung tụ họp đón Tết đầm ấm

Phần lớn đối với người Việt làm việc tại Belarus, ngày nghỉ không phải thứ Bảy, Chủ nhật mà là thứ Hai, vậy nên Tết vẫn luôn được Hội người Việt Nam tại Belarus tổ chức vào mỗi dịp thứ Hai để mọi người có thể tham dự. Chương trình không chỉ là nơi giao lưu, gặp gỡ, mà còn là dịp để kiều bào cùng nhau nhìn lại một năm đã qua, cùng hướng đến những hy vọng tươi đẹp sắp tới và thắt chặt tình anh em đoàn kết nơi xứ người. Chúng tôi có dịp thưởng thức những tiết mục văn nghệ, múa sen, trình diễn áo dài đậm chất dân tộc, lắng nghe những lời ca tiếng hát, những bài thơ ngẫu hứng từ các cô các chú. Bên cạnh đó còn có những tiết mục không kém phần hấp dẫn, đặc sắc như múa lân, nhảy sạp, chơi xổ số, chơi đố vui... Những chương trình đó thu hút không chỉ trẻ em, thanh thiếu niên, mà ngay cả những bậc phụ huynh cũng rất háo hức đón chờ. Nhân dịp này, những học sinh, sinh viên có thành tích học tập tốt, có những đóng góp tích cực cũng được tuyên dương, nhận quà. Món quà dù lớn dù nhỏ nhưng đem lại rất nhiều động lực để con em người Việt cố gắng nhiều hơn nữa. Và bữa tiệc liên hoan được kết thúc với sự góp mặt của những món ăn đậm chất Việt như nem, xôi, bánh phồng tôm... Dẫu không được về quê ăn Tết, nhưng những cái “Tết Việt”, những buổi gặp mặt thân tình nơi xứ người đã làm ấm áp thêm tình quê hương, vơi đi nỗi nhớ nhà da diết của những người con xa xứ. Việc tổ chức đón Tết giờ đây đã trở thành hoạt động thường niên, là món ăn tinh thần được đông đảo kiều bào đón chờ.

Dù xã hội phát triển đến đâu, văn hóa khác biệt thế nào, địa lý ngăn cách ra sao thì chúng tôi sẽ luôn cố gắng gìn giữ nét truyền thống Việt đó giữa lòng Belarus bằng chính trái tim luôn đau đáu hướng về đất Mẹ thân yêu này.

Duyên Hồng (Belarus)