54 tác phẩm xuất sắc được trao giải Búa Liềm Vàng lần thứ hai-năm 2017

 Ông Trần Quốc Vượng và ông Võ Văn Thưởng trao giải A cho các tác giả đoạt giải (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Dự Lễ trao Giải có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Các vị Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an.

Các ​vị Bí thư Trung ương Đảng: Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười gửi lẵng hoa chúc mừng.

54 tác phẩm xuất sắc nhất gồm 6 giải A, 8 giải B, 15 giải C và 25 giải Khuyến khích được vinh danh tại Giải Búa Liềm Vàng lần thứ hai-năm 2017.

Hội đồng chung khảo và Ban Tổ chức, Ban Chỉ đạo giải lựa chọn 15 cơ quan báo chí, tuyên giáo và tổ chức cấp ủy xuất sắc nhất để khen thưởng.

Phản ánh toàn cảnh về công tác xây dựng Đảng

Nhận xét về Giải Búa Liềm Vàng năm 2017, ​ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Giải cho biết sau một năm phát động, Ban Tổ chức Giải đã nhận được gần 2.000 tác phẩm dự thi, tăng gần 70% so với Giải lần thứ nhất (năm 2016).

Trưởng Ban chỉ đạo nhấn mạnh nét mới của Giải năm nay là công tác tổ chức được triển khai rộng rãi và đồng bộ ở các cấp ủy, các ban tham mưu của Đảng, các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương.

Nhiều báo, đài mở chuyên mục Giải Búa Liềm Vàng để lựa chọn, biên tập đăng tải các bài dự thi có chất lượng tốt.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Giải còn phối hợp với Báo Nhân Dân và Đài Truyền hình Việt Nam mở các lớp tập huấn kiến thức về xây dựng Đảng cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí…

Đối với người dự thi, thành phần, cơ cấu cũng được mở rộng hơn, từ các nhà báo chuyên nghiệp đến người viết báo không chuyên; từ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đang công tác đến người đã nghỉ công tác; từ những người đang sống và làm việc ở tất cả các vùng miền trong cả nước đến những người ở nước ngoài.

Đối với các tác phẩm, không chỉ nhiều hơn về số lượng, chất lượng cũng được nâng lên đáng kể; đa dạng ở thể loại; phong phú về đề tài; sinh động, hấp dẫn, trau chuốt trong cách thể hiện; có chiều sâu trong nội dung, vừa phát hiện, cổ vũ, tôn vinh các điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay với tinh thần lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, vừa đóng góp xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng.

​Ông Phạm Minh Chính đánh giá các tác phẩm đã phản ảnh toàn cảnh về công tác xây dựng Đảng hiện nay như một dàn âm hưởng hào hùng, sâu lắng, phong phú, đa sắc màu về một lĩnh vực lâu nay vẫn được xem là khó, khô và khổ.

Tất cả đã thể hiện rõ sự cố gắng, toát lên niềm đam mê, cho thấy sự am hiểu thực tiễn cuộc sống, là kết quả lao động miệt mài, dày công, sáng tạo của những người cầm bút, cầm máy tâm huyết với sự nghiệp của Đảng và nhân dân.

Thắp lên niềm cảm hứng, khát vọng tìm hiểu, sáng tạo của những người làm báo trong truyên truyền về Đảng

Chia vui với các tập thể, cá nhân được vinh danh, khen thưởng tại lễ trao Giải Búa liềm vàng lần thứ hai, ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đánh giá qua hai năm tổ chức, Giải báo chí Búa Liềm Vàng luôn được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các ủy, tổ chức Đảng, đã thắp lên niềm cảm hứng, khát vọng tìm hiểu, sáng tạo của những người làm báo trong truyên truyền về Đảng Cộng sản Việt Nam và công tác xây dựng Đảng.

Ông Trần Quốc Vượng biểu dương, ghi nhận sự đóng góp to lớn của báo chí cả nước trong công tác xây dựng Đảng; nhiệt liệt chúc mừng các tác giả đã đoạt giải báo chí Búa Liềm Vàng lần thứ hai và các tập thể có nhiều thành tích xuất sắc tham gia giải báo chí lần này.

Nhấn mạnh năm 2018, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xác định năm 2018 phải tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng với tinh thần tích cực hơn, hiệu quả hơn, ​ông Trần Quốc Vượng nêu rõ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ là nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức các cấp mà cần sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, trong đó có vai trò quan trọng của báo chí.

​Ông nêu rõ, để có thể tham gia xây dựng Đảng hiệu quả, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo cần hiểu đúng chủ trương của Đảng về xây dựng Đảng; chủ động, tích cực, bám sát thực tế cơ sở để kịp thời phản ánh kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở các địa phương, đơn vị, trên cơ sở đó phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương; đấu tranh phê phán với những khuyết điểm, vi phạm, những vấn đề còn hạn chế, tồn tại.

Ông Trần Quốc Vượng đề nghị cấp ủy, chính quyền, M​ặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp cần phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí, người làm báo trong việc tuyên truyền về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đề nghị các cơ quan báo chí, đông đảo người làm báo và đồng bào cả nước bằng tình cảm, trách nhiệm của mình với Đảng, với đất nước hãy tích cực tham gia Giải báo chí toàn quốc về công tác xây dựng Đảng mang tên Búa Liềm Vàng lần thứ ba năm 2018.

Bức tranh toàn cảnh về công tác xây dựng Đảng

Qua từng tác phẩm, có thể thấy rõ hơn bức tranh toàn cảnh về công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Sáu tác phẩm đạt giải A được trao gồm: "Bài học sâu sắc về công tác cán bộ qua vụ Trịnh Xuân Thanh" của tác giả Bắc Văn-Báo Nhân Dân; "Thí điểm nhất thể hóa và việc đổi mới hệ thống chính trị" của tác giả Trần Lưu, Quốc Khánh-Báo Sài Gòn Giải phóng; "Dựa vào dân để xây dựng đội ngũ vững mạnh" của tác giả Quỳnh Hoa, Mỹ Hạnh, Hồng Quân, Tuấn Tú-Trung tâm Truyền hình Nhân dân; tác phẩm ảnh: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, tặng quà gia đình thương binh tỉnh Gia Lai" của tác giả Trí Dũng-Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN); "Đổi mới quan điểm về kinh tế tư nhân-niềm tin lớn ở cuộc chơi sòng phẳng" của tác giả Phương Liên, Nhật Nam-Báo Điện tử Chính phủ; "Ông Bí thư thời @ "Chơi facebook và đam mê công nghệ" của tác giả Việt Anh-Đài Tiếng nói Việt Nam.

Các tác phẩm đạt giải A của Giải đã phản ảnh sinh động công tác xây dựng Đảng trên nhiều lĩnh vực, đó là đi vào một "góc khuất" để lý giải bùa hộ mệnh nào đã giúp Trịnh Xuân Thanh dù lãnh đạo công ty kinh doanh thua lỗ tới trên 3.000 tỷ đồng nhưng vẫn vượt qua được nhiều "cánh cổng" để thăng quan tiến chức thần tốc.

Những sai phạm, yếu kém trong công tác cán bộ xảy ra ở cả cơ quan tham mưu cấp chiến lược, cơ quan quản lý nhà nước đã đã được tác giả Bắc Văn-Báo Nhân dân lý giải, chỉ rõ trong tác phẩm "Bài học sâu sắc về công tác cán bộ qua vụ Trịnh Xuân Thanh".

Trong loạt bài "Thí điểm nhất thể hóa và việc đổi mới hệ thống chính trị", các tác giả Trần Lưu và Quốc Khánh của Báo Sài Gòn Giải phóng đã thâm nhập thực tế, chỉ ra những mặt được và khó khăn mà hai địa phương Hà Giang và Quảng Ninh đang gặp phải trong quá trình thực hiện chủ trương Bí thư đồng thời là Chủ tịch, từ đó đặt ra yêu cầu và các giải pháp đổi mới hệ thống chính trị trong thời gian tới.

Tác phẩm ảnh duy nhất được giải A lần này thuộc về tác giả Trí Dũng-TTXVN đã ghi lại khoảnh khắc giải dị và ấm áp của người lãnh đạo cao nhất của Đảng-Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang ân cần thăm hỏi và tặng quà gia đình thương binh Đinh Phi, người dân tộc thiểu số ở làng Tung Ke 2, xã Ayun, huyện Chư Sê (Gia Lai)...

Tất cả các tác phẩm dự thi đã làm nên một dàn âm hưởng hào hùng, sâu lắng, phong phú, đa sắc màu về một lĩnh vực lâu nay vẫn được xem là khó, khô, khổ.

Là người hai lần liên tục đoạt giải Búa Liềm Vàng, tác giả Tiểu Phương (Báo Nhân Dân) cho rằng để có tác phẩm báo chí thành công có nhiều yếu tố, nhưng có ba yếu tố căn bản nhất, đó là chọn chủ đề, phương pháp khai thác tư liệu và kỹ năng xử lý thông tin.

Tác giả Tiểu Phương đánh giá 2017 là năm công tác cán bộ trong lĩnh vực xây dựng Đảng. Từ Trung ương tới địa phương, hàng loạt giải pháp kết hợp giữa xây và chống đã được triển khai, với cơ chế thông tin nới rộng, công khai. Đây đã trở thành dư địa màu mỡ, với chất liệu báo chí phong phú cho hoạt động tác nghiệp, điều này đã thấy rõ qua các tác phẩm tham dự giải lần này.

Mùa giải lần thứ hai Giải Búa liềm vàng năm 2017 đã được các tay bút, tay máy của TTXVN nhiệt tình tham gia với 30 tác phẩm phản ánh nhiều đề tài khác nhau của công tác xây dựng Đảng trên các loại hình viết, ảnh và truyền hình.

TTXVN đã đạt ba giải trong lần trao giải này và là một trong 15 cơ quan báo chí, tuyên giáo và tổ chức cấp ủy xuất sắc nhất được khen thưởng tại lễ trao Giải Búa liềm vàng lần thứ hai.

Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 -3/2/2018), tiếp tục đồng hành cùng những người viết báo, tiếp thêm khí thế mới, động lực mới, sáng tạo mới, thay mặt Ban Chỉ đạo Giải, ​ Phạm Minh Chính phát động Giải báo chí toàn quốc mang tên Búa Liềm Vàng lần thứ ba, để phục vụ thiết thực công tác tổ chức xây dựng Đảng, đóng góp có hiệu quả vào hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, nhằm mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

Quỳnh Hoa (TTXVN)