Thủ tướng yêu cầu quan tâm sức khỏe nhân dân trong bối cảnh rét đậm

 hủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo phiên họp. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, mở đầu năm mới 2018 tốt hơn cùng kỳ năm 2017 với ấn tượng mạnh mẽ về một số chỉ tiêu, nhất là những trung tâm kinh tế lớn. Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương không được lơ là, chủ quan, thỏa mãn với kết quả của tháng 1/2018.

Một lần nữa nhấn mạnh đến tinh thần ý chí kiên cường, quả cảm của Đội tuyển U23 Việt Nam, Thủ tướng mong muốn các bộ, ngành, địa phương trong cả nước phát huy ý chí, tinh thần quyết liệt của những tháng cuối năm 2017 để thể hiện ngay từ quý đầu năm 2018.

Trước tình hình rét đậm, rét hại đang diễn ra trong bối cảnh chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết, Thủ tướng đề nghị quan tâm hơn nữa đến sức khỏe của nhân dân. Đi liền với đó là kế hoạch gieo trồng, chăn nuôi trong rét đậm rét hại và chỉ đạo ngành nông nghiệp, y tế phải có biện pháp xử lý sớm nhất.

Nhấn mạnh Tết Nguyên Đán là phong tục truyền thống lâu đời, có tác động đến toàn bộ hoạt động đời sống xã hội, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đảm bảo về cung cầu hàng hóa, về an toàn xã hội, an toàn giao thông, công tác phòng, chống cháy nổ.

Thủ tướng cũng lưu ý, chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2018 tăng 0,51%, là mức tăng cao so với cùng kỳ, đặt ra đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng hơn nữa trong vấn đề tăng giá điện, dịch vụ giáo dục, y tế, để đảm bảo CPI tăng dưới 4% (cả năm nay). Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, đặc biệt những địa phương lớn trước mắt chưa tăng các loại giá và phí có liên quan; quản lý tốt giá cả tiêu dùng bằng những giải pháp hết sức cụ thể, căn cơ hơn.

Thủ tướng nhắc nhở các địa phương "xắn tay" ngay vào công việc, mà cụ thể là thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 01/2018 của Chính phủ với yêu cầu 10 ngày sau khi Nghị quyết ban hành, các bộ, ngành, địa phương phải có kế hoạch hành động. Nhân đây, Thủ tướng cũng đã biểu dương một số bộ đã thể hiện sự quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ như Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính…

Thủ tướng cũng gợi ý các bộ và địa phương đi sát thực tiễn, nhất là thúc đẩy xử lý vấn đề đời sống của nhân dân vùng bị thiên tai với tinh thần là không để người dân nào lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất, đói cơm lạt muối” trong dịp Tết.

Tại phiên họp này, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ thảo luận thẳng thắn những vướng mắc, rào cản về thể chế pháp luật, về sự phối hợp trong trong chỉ đạo điều hành, tháo gỡ nhanh nhất cho sản xuất kinh doanh. “Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sẽ bàn 9 đến 10 hội nghị chuyên đề lớn cấp quốc gia để lắng nghe, tháo gỡ, xử lý tốt hơn, đồng bộ hơn,” Thủ tướng cho biết.

Chính phủ xác định nhiệm vụ quan trọng của năm 2018 và các năm tiếp theo vẫn đặt công tác xây dựng thể chế chính sách là ưu tiên hàng đầu để tạo đột phá trong huy động nguồn lực, giải phóng sức sản xuất, tạo điều kiện cho phát triển.

Cho biết sau Tết là thời gian diễn ra các lễ hội ở các địa phương, Thủ tướng nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của quản lý Nhà nước phải quản lý cho tốt, không để xảy ra tình trạng lộn xộn, gây bất bình dư luận, nhất là tình trạng lãng phí, sử dụng công quỹ, xe công sai quy định, phải "lấy lại niềm tin cho nhân dân bằng những việc làm cụ thể."

Đánh giá về tình hình kinh tế xã hội tháng 1/2018, Thủ tướng cho rằng, tiếp đà của năm 2017, với sự chỉ đạo chủ động thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ, tình hình kinh tế-xã hội có chuyển biến tích cực. Với niềm tin của xã hội và người tiêu dùng, chỉ số quản trị mua hàng (PMI) của nước ta tăng đến 53,4 điểm, cao nhất ASEAN, cao hơn cả Hàn Quốc, Trung Quốc. Những động lực của tăng trưởng GDP đều tăng; trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng gần 21%, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng gần 24%.

Trong tháng Một, khách du lịch quốc tế tăng đến 42%, đạt trên 1,4 triệu lượt người. Cả nước có số doanh nghiệp thành lập mới là 10.800, cao hơn con số 9.000 của cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó có 4.500 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Dự trữ ngoại hối tăng lên gần 57 tỷ USD. Văn hóa, xã hội, được đặc biệt quan tâm thời gian qua, nhất là đối với vùng khó khăn, vùng thiên tai.

Theo chương trình phiên họp, Chính phủ sẽ nghe, thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung gồm báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 1/2018 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2018; Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình năm 2018 và một số dự thảo luật; dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định bảo hiểm xã hội tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện; dự thảo Nghị quyết về việc thành lập Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; một số cơ chế, chính sách đầu tư dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía đông.../.

(TTXVN)