Thủ tướng kết thúc tốt đẹp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Ishwar Mangal, Giám đốc điều hành Tập đoàn Năng lượng Suzlon (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Tiếp tục các hoạt động tại thủ đô New Delhi, chiều 26/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp lãnh đạo hai tập đoàn Adani Green Limted và Suzlon là các tập đoàn lớn của Ấn Độ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Tiếp ông Jayant Parimal, Giám đốc điều hành Tập đoàn Adani Green Limted, Thủ tướng đánh giá cao tiềm năng của tập đoàn trong lĩnh vực sản xuất điện gió, điện Mặt Trời thông qua nhiều dự án thành công của tập đoàn được triển khai tại các quốc gia trên thế giới.

Thủ tướng đánh giá cao Tập đoàn Adani Green Limted đầu tư vào các dự án trong lĩnh vực điện Mặt Trời, điện gió tại tỉnh Ninh Thuận, đồng thời hy vọng các dự án sẽ sớm đi vào triển khai trong thời gian tới.

Ông Jayant Parimal cho biết không chỉ có nhiều kinh nghiệm sản xuất điện năng tái tạo, Adani Green Limited còn thế mạnh trong các lĩnh vực xây dựng và phát triển hạ tầng và cả lĩnh vực nông nghiệp.

Adani Green Limted mong muốn được mở rộng hơn nữa các lĩnh vực đầu tư sản xuất kinh doanh tại Việt Nam và dự định phát triển 1.000MW điện tái tạo tại Việt Nam.

Đại diện tập đoàn này cũng bày tỏ cảm ơn các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng cấp phép cho tập đoàn triển khai các dự án tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh đã trân trọng trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án sản xuất điện gió cho Tập đoàn Adani Green Limted tại tỉnh Ninh Thuận và đại diện Adani Green Limted cũng cam kết với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ khởi công trong vòng 30 ngày nữa và đặt mục tiêu phát điện vào cuối năm 2018.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Ishwar Mangal, Giám đốc điều hành OSM toàn cầu và các thị trường mới nổi, và ông Himanshoo Raj Khare, Giám đốc Các thị trường mới nổi cùng của Tập đoàn Suzlon.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Ấn Độ kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, trong đó có Tập đoàn Suzlon.

Thủ tướng hoan nghênh Tập đoàn Suzlon quan tâm đến phát triển các dự án năng lượng gió, cung cấp tuabin gió cũng như đầu tư nhà máy sản xuất linh kiện điện gió tại Việt Nam bởi Việt Nam là quốc gia giàu tiềm năng về điện gió và đây cũng là lĩnh vực được chính phủ hết sức ưu tiên trong kêu gọi đầu tư.

Đại diện Tập đoàn Suzlon giới thiệu với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thế mạnh vượt trội trong lĩnh vực công nghệ điện năng tái tạo với nhiều trung tâm nghiên cứu có đội ngũ kỹ sư đầu ngành, trình độ cao.

Suzlon cũng là một trong số ít các doanh nghiệp Ấn Độ lọt vào tốp 10 thế giới trong lĩnh vực này.

Bày tỏ quan tâm đầu tư vào các dự án phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam bằng những công nghệ hiện đại nhất trên thế giới với mục tiêu ít nhất là 500Mw, đại diện Tập đoàn Suzlon mong muốn được tạo thuận lợi trong quá trình đàm phán cấp phép đầu tư, xây dựng và vận hành dự án.

Cũng trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã tham dự tiệc chiêu đãi mừng Ngày Cộng hòa Ấn Độ cùng lãnh đạo các quốc gia thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) do Tổng thống Ấn Độ chủ trì.

Đây cũng là hoạt động cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Cấp cao Việt Nam tại thủ đô New Delhi.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đã tới Sân bay Quân sự Palam, lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ và Lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ./.

(Theo TTXVN)