Ứng dụng công nghệ di động trong phát triển trẻ em toàn diện

Một góc không gian giải trí của trẻ sau giờ học.  

Dự án là một sáng kiến chiến lược về sử dụng công nghệ thông tin di động nhằm giải quyết các Chương trình nghị sự chưa hoàn thành của Mục tiêu Thiên niên kỷ, đồng thời nhằm theo dõi và giám sát việc triển khai Dự án Phát triển trẻ em toàn diện giai đoạn 2017-2021.

MIECD là sáng kiến quan trọng của dự án Phát triển trẻ em toàn diện - một dự án yêu cầu phương pháp tiếp cận đa ngành và liên Bộ nhằm đảm bảo sự chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ sớm như đã được nêu trong Luật Trẻ em mới được ban hành. Dự án sẽ được thí điểm tại 27 xã khó khăn của 9 huyện thuộc 3 tỉnh Kon Tum, Gia Lai và Điện Biên.

Ước tính sẽ có khoảng 35.000 trẻ từ 0-8 tuổi và 25.000 phụ huynh và người chăm sóc được hưởng lợi từ sáng kiến MIECD.Trong giai đoạn triển khai ban đầu, UNICEF sẽ phát triển hai vấn đề: Thai sản và Dinh dưỡng với mục tiêu “Không bà mẹ nào phải tử vong do các nguyên nhân có thể phòng tránh được” và “Giảm suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em”.

Các vấn đề về lĩnh vực nước sạch–vệ sinh môi trường y tế, giáo dục và bảo vệ trẻ em cũng sẽ sớm được tiến hành.

Bác sỹ Friday Achilefu Nwaigwe - Trưởng Chương trình Vì sự sống còn và phát triển của trẻ em, UNICEF Việt Nam, nhấn mạnh: “Tôi tin rằng Hội thảo Tham vấn là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển hệ thống MIECD, góp phần vào nỗ lực chung vì trẻ em của dự án PTTETD ở Việt Nam. Hội thảo sẽ đưa ra một môi trường thuận lợi và đóng vai trò là mối liên kết chiến lược giữa Trung ương và địa phương, đảm bảo sự thành công của MIECD vì lợi ích của trẻ em Việt Nam”.

Dự án là một hệ thống công nghệ di động hiện đại và sáng tạo, cho phép thu thập dữ liệu và phân tích thông tin quan trọng của bà mẹ và trẻ em theo thời gian thực nhằm hỗ trợ toàn diện cho nhân viên y tế trong việc chủ động cung cấp các can thiệp hợp lý và đúng thời điểm để cứu sống bà mẹ và trẻ em. Ngoài ra những dữ liệu thu thập theo thời gian thực cho phép giám sát và đưa ra bằng chứng trong quá trình triển khai dự án.

Bên cạnh đó, độ phủ sóng rộng của mạng điện thoại di động ở Việt Nam cho phép chương trình vượt qua các rào cản về địa lý để tiếp cận nhóm phụ nữ và trẻ em dễ bị tổn thương sinh sống ở các khu vực xa xôi và biệt lập, góp phần đáng kể giải quyết sự bất bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế.

Tại hội thảo, Bộ Y tế công bố Quyết định thành lập Ban chỉ đạo kỹ thuật quốc gia về ứng dụng công nghệ di động trong Dự án Phát triển trẻ em toàn diện, có nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện MIECD./.

THÙY GIANG (VIETNAM+)