Bệnh viện Quân đội 108 đạt chứng nhận chất lượng ISO 9001:2015

 Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đón nhận quyết định đạt chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2015. 

Trung tướng Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay, việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vị trí, vai trò của bệnh viện trong việc hòa nhập, tiếp cận phương pháp quản lý tiên tiến của quốc tế.

Sau 14 tháng xây dựng và triển khai áp dụng, bệnh viện đã chuẩn hóa được 72 quy trình quản lý và cung cấp dịch vụ góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và chuyên môn, nhằm nâng cao hoạt động khám và chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Đến nay, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là đơn vị đầu tiên trong Quân đội đạt chứng nhận ISO 9001:2015. Đây là bước tiến quan trọng trong cải tiến chất lượng hoạt động quản lý và chuyên môn của bệnh viện góp phần nâng cao uy tín của bệnh viện đối với cơ quan quản lý, các đối tác trong và ngoài nước.

Trong thời gian qua, bệnh viện cũng đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm y học theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Từ tháng 8/2017, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm y học theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 tại các khoa xét nghiệm như: Khoa Sinh hóa, Khoa huyết học, Khoa Miễn dịch và Khoa sinh học phân tử. Phó giáo sư Phan Quốc Hoàn - Chủ nhiệm Khoa sinh học phân tử cho biết, tại Việt Nam tính đến nay có hơn 40 phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO: 15189 trong số hàng nghìn phòng xét nghiệm trên toàn quốc.

 Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 được nhiều nước trên thế giới công nhận. 

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thiết lập hệ thống trao đổi trực tuyến với bệnh viện của các nước như Pháp, Đức…Với việc đáp ứng các tiêu chuẩn của phòng xét nghiệm y học trên các quy trình được chuẩn hóa từ khâu lấy mẫu máu, trả mẫu, kiểm tra và giám sát.Hiện, nhu cầu trao đổi thông tin về kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện trong nước và quốc tế đã trở nên phổ biến. Với việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm y học theo tiêu chuẩn quốc tế ISO: 15189, những kết quả của bệnh viện sẽ được nhiều bệnh viện quốc tế công nhận. Như vậy, nhiều bệnh nhân khi đã làm các xét nghiệm ở Bệnh viện khi ra nước ngoài điều trị như Thái Lan, Singapore, Đức, Pháp… sẽ không phải làm lại các xét nghiệm.

Việc triển khai xây dựng hệ thống phòng xét nghiệm y tế để được công nhận theo tiêu chuẩn ISO: 15189 sẽ tạo sự tin cậy cao về năng lực kỹ thuật của đơn vị cấp phiếu kết quả xét nghiệm có độ chính xác. Đây cũng là cơ sở để các phòng xét nghiệm trong nước và quốc tế có sự thừa nhận lẫn nhau.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 mỗi ngày có khoảng 4.000 bệnh nhân khám ngoại trú, hơn 2.000 bệnh nhân điều trị nội trú. Về xét nghiệm, mỗi tháng tại bệnh viện tiếp nhận và làm hàng triệu xét nghiệm./.

Tiêu chuẩn ISO 9001 là Hệ thống quản lý chất lượng-các yêu cầu. Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng khi một tổ chức cần chứng tỏ năng lực của mình trong việc cung cấp sản phẩm (như hàng hóa, dịch vụ…) đáp ứng yêu cầu của khách hàng và các yêu cầu của luật định, chế định có liên quan.

 

THÙY GIANG (VIETNAM+)