Không phận Triều Tiên có thể sẽ trở thành vùng cấm bay

 Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 rời bệ phóng (Nguồn: YONHAP/ TTXVN)

Không phận Triều Tiên nhiều khả năng bị tuyên bố là vùng cấm bay nhằm đối phó với các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng, sau khi phi hành đoàn trên máy bay chở khách của hãng hàng không Cathay Pacific chứng kiến tên lửa Triều Tiên phát nổ trên Biển Nhật Bản hôm 29/11 vừa qua.

Việc cấm máy bay di chuyển qua khu vực này là một phương án mở đối với các cơ quan giám sát an toàn bay khi họ xem xét cách đối phó với các vụ phóng tên lửa khó đoán trước, xâm phạm các đường bay thương mại giữa châu Á và Bắc Mỹ.

Các chuyến bay quốc tế hiện không sử dụng không phận Triều Tiên. Mọi biện pháp trừng phạt của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đều có khả năng tập trung hơn vào sự an toàn của các máy bay hoạt động ở khu vực lân cận Triều Tiên cũng như các chuyến bay thương mại ra, vào Triều Tiên.

Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) Alexandre de Juniac hôm 6/12 phát biểu tại Geneva: "ICAO có thể sẽ tuyên bố vùng cấm bay. Chúng tôi đang phối hợp với ICAO về cách bảo vệ máy bay qua lại khu vực này".

Người phát ngôn IATA cho biết, Triều Tiên có nghĩa vụ phải thông báo trước về các vụ thử tên lửa, điều mà trước nay Bình Nhưỡng không làm.

Khi không có những thông báo này, các hãng hàng không phải tự tiến hành đánh giá nguy cơ để nhận biết khoảng cách bay an toàn với Triều Tiên./.

(TTXVN)