Việt Nam muốn thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực với Liên bang Nga

 Đoàn làm việc tại Duma Quốc gia Nga. Nguồn: VOV

Ngày 6/12, tại trụ sở Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), ông Trần Quốc Vượng đã có cuộc hội kiến với với bà Irina Yarovaya, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia; hội đàm với lãnh đạo Đảng Nước Nga Thống nhất do bà Veronica Krasheninnikova, Tổng điều hành về chính sách đối ngoại của Đảng Nước Nga Thống nhất, dẫn đầu.

Lãnh đạo Duma Quốc gia Nga và Đảng Nước Nga Thống nhất cho rằng chuyến thăm lần này là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nước Nga Thống nhất, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, ông Trần Quốc Vượng một lần nữa đã cảm ơn Tổng thống Vladimir Putin, lãnh đạo và nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam sự chia sẻ, cảm thông sâu sắc cùng hỗ trợ vật chất kịp thời, hiệu quả giúp Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão số 12 vừa qua; khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga, mong muốn thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Tại các buổi làm việc với lãnh đạo Duma Quốc gia Nga, sau khi trao đổi, thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước và quan hệ song phương, ông Trần Quốc Vượng và lãnh đạo Duma Quốc gia Nga nhất trí cho rằng, trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga, quan hệ giữa Quốc hội hai nước thời gian qua có những bước phát triển mạnh mẽ; hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, Nhóm nghị sỹ hữu nghị hai nước có mối quan hệ chặt chẽ, thường xuyên.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nga cho biết, mặc dù Nga là chế độ đa đảng, nhưng các đảng phái trong Duma Quốc gia Nga luôn đồng thuận, ủng hộ việc tăng cường quan hệ hữu nghị với Việt Nam.

Hai bên đã trao đổi thiết thực về các biện pháp tăng cường quan hệ hai nước, trong đó nhấn mạnh thời gian tới, hai bên cần đẩy mạnh giám sát việc thực hiện các hiệp định giữa Chính phủ hai nước để đạt kết quả thiết thực; tạo điều kiện pháp lý thuận lợi để thực hiện tốt các dự án đã ký kết giữa hai nước, nhất là Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu.

Tại buổi hội đàm với lãnh đạo Đảng Nước Nga Thống nhất, hai bên đã điểm lại những nội dung hợp tác giữa hai đảng trong thời gian qua và đề ra những biện pháp tăng cường quan hệ trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Trần Quốc Vượng nhiệt liệt chúc mừng những thắng lợi mà Đảng Nước Nga Thống nhất đạt được trong thời gian qua, Đảng không ngừng được củng cố và phát triển, ngày càng thể hiện là một đảng cầm quyền mạnh, có vai trò và vị thế dẫn dắt quan trọng trên chính trường Nga.

Hai bên đánh giá cao thành quả hợp tác giữa hai đảng trong thời gian qua; nhất trí cho rằng, việc coi trọng thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai đảng cầm quyền ở hai nước là cơ sở chính trị rất quan trọng, là nền tảng, là động lực mang tính chi phối quan hệ hai nước.

Hai bên trao đổi sâu rộng về tình hình thế giới và khu vực, trên cơ sở đó, trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa hai đảng; nhấn mạnh trong thời gian tới, hai bên cần tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao; tăng cường trao đổi kinh nghiệm, nhất là kinh nghiệm lãnh đạo cầm quyền, kinh nghiệm quản lý nhà nước, quản lý xã hội; tăng cường giao lưu các tổ chức quần chúng của hai đảng, trong đó đặc biệt chú trọng đến thanh niên và thế hệ trẻ; tăng cường hợp tác hơn nữa trên các diễn đàn đa phương chính đảng; thông qua kênh đảng để thúc đẩy hợp tác kinh tế tạo điều kiện để mở rộng hợp tác giữa các ngành và địa phương hai nước, đặc biệt là đóng góp tích cực vào sự phát triển năng động, hiệu quả của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.

Sau buổi hội đàm, ông Trần Quốc Vượng và lãnh đạo Đảng Nước Nga Thống nhất đã chủ trì cuộc tham vấn giữa hai đảng về một số vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm; ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, đại diện cho Đảng Cộng sản Việt Nam và Ngài Sergei Zheleznyak, Phó Bí thư Hội đồng Toàn thể Đảng Nước Nga Thống nhất, đại diện cho Đảng Nước Nga Thống nhất đã ký Biên bản hợp tác giữa hai đảng cho giai đoạn 2018-2021. Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Nguyễn Thanh Sơn đã tham dự các hoạt động của Đoàn./.

(Theo TTXVN)