11 sai lầm khi chế biến rau làm tổn hại sức khỏe

 

Rau xanh là thực phẩm cực tốt cho cơ thể, tuy nhiên, nếu không được sử dụng và chế biến đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe. Đa số mọi người đều mắc các sai lầm sau khi ăn rau xanh khiến rau mất đi chất dinh dưỡng và thậm chí còn ẩn chứa các nguy cơ gây bệnh cực nguy hiểm.

1. Nấu xong không ăn ngay

Sau khi nấu, rau sẽ mất đi khoảng 15% lượng vitamin và các chất dinh dưỡng. Lượng dưỡng chất này sẽ mất dần theo thời gian khoảng 25% sau 30 phút và 75% sau 1 giờ. Khi nấu xong, rau dễ rơi vào vòng tấn công của vi khuẩn, mầm bệnh gây biến chất và ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Cắt rau trước khi rửa

Thói quen sai lầm khi chế biến rau là việc cắt rau trước khi rửa. Vitamin có trong rau tồn tại ở dạng nước vì vậy dễ bị hòa tan trong nước khi rửa. Ngoài ra, việc cắt, rửa rau xong mà không nấu ngay cũng khiến lượng vitamin này vị thất thoát khá lớn trong quá trình bốc hơi nước.

3. Ăn cà chua trước bữa ăn

Trong cà chua có chứa một loại a-xít gây kích ứng dạ dày. Không nên ăn cà chua trước bữa ăn để tránh làm tăng lượng a-xít có trong dạ dày, có thể gây đau bụng, đầy hơi, ợ nóng, rối loạn tiêu hóa… Chỉ nên ăn cà chua sau bữa ăn vì khi đó các a-xít trong dạ dày đã bị pha trộn và giảm nồng độ.

4. Dùng cà rốt và rượu vang cùng lúc

Trong cà rốt có chứa hàm lượng lớn carotene có tác dụng tốt với cơ thể. Tuy nhiên, nếu sử dụng nước ép cà rốt hay các món ăn từ cà rốt cùng với rượu vang sẽ gây ra phản ứng và hình thành các chất độc cực hại cho gan. Đây là nguy cơ khiến gan bị tổn thương và dẫn đến các bệnh nguy hiểm về gan.

5. Nấu nhỏ lửa, nấu lại nhiều lần

Rau xanh sau khi nấu sẽ mất đi phần lớn lượng dưỡng chất. Nếu được nấu lại nhiều lần, các chất dinh dưỡng sẽ hoàn toàn biến mất và thậm chí là hình thành chất độc hại cho cơ thể. Điều này tương tự với việc chế biến rau nhỏ lửa cũng làm mất các chất dinh dưỡng và dễ khiến rau bị biến chất.

6. Ngâm nấm trong nước quá lâu

Dù rửa quá sạch hay ngâm nấm quá lâu đều làm mất đi chất ergosterol được cho là tiền vitamin D có trong nấm.Vì vậy, chỉ nên rửa sơ qua nấm để loại bỏ bụi bẩn.

(Theo Sống khỏe)