Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri thị trấn Phong Điền, Cần Thơ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với cử tri thị trấn Phong Điền. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Tại cuộc tiếp xúc, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân đã thông báo tóm tắt kết quả chương trình kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV; kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ tới toàn thể cử tri.

Theo đó, Quốc hội đã thảo luận, thông qua 6 luật và cho ý kiến về 9 dự án luật; xem xét các vấn đề quan trọng như Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020; thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh…

Đặc biệt, tại kỳ họp này đã có 105 phiếu chất vấn với 194 câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, trưởng ngành. Qua chất vấn cho thấy, các vấn đề được Quốc hội lựa chọn là những vấn đề bức xúc, được cử tri, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri của huyện Phong Điền đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, cho rằng, các đại biểu Quốc hội đã làm tốt vai trò mà cử tri gửi gắm; Thủ tướng, các Bộ trưởng đã thẳng thắn, không né tránh những vấn đề chất vấn.

Cử tri thị trấn Phong Điền nêu ý kiến về các vấn đề như giáo dục, công tác phòng chống tham nhũng, trạm thu phí BOT, bảo hiểm y tế, đầu ra cho nông sản, hỗ trợ vốn tín dụng đầu tư ứng dụng công nghệ cao…

Lắng nghe các ý kiến của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, những vấn đề mà cử tri nêu ra đều rất xác đáng, được xã hội quan tâm và là những vấn đề chung của đất nước.

Giải đáp ý kiến cử tri về các dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng​-kinh doanh​-chuyển giao (BOT) trong lĩnh vực giao thông, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong lúc Nhà nước thiếu ngân sách thì chủ trương huy động các nguồn lực từ bên ngoài để đầu tư những công trình mà chủ yếu là hạ tầng giao thông là đúng đắn.

Nhiều công trình BOT đã góp phần thúc đẩy kinh tế nhiều địa phương và cả nước đi lên nhanh hơn.

Vấn đề chưa hợp lý ở một số dự án là việc vị trí đặt trạm thu phí, mức thu phí và thời gian thu phí.

Nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc tạm dừng thu phí ở BOT Cai Lậy, Tiền Giang, Chủ tịch Quốc hội lưu ý lãnh đạo thành phố Cần Thơ ghi nhận ý kiến của cử tri về một số trạm thu phí giao thông ở địa phương để tổng hợp báo cáo, tránh tình trạng như trạm thu phí ở Cai Lậy gây tốn thời gian, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ra Nghị quyết về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện, đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT.

Thời gian tới Quốc hội sẽ yêu cầu Chính phủ chỉ đạo thực hiện và Quốc hội tiếp tục giám sát vấn đề này.

Trả lời ý kiến cử tri về công tác phòng chống tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đang xem xét để thông qua dự Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi. Quan điểm nhất quán về công tác này của Đảng, Nhà nước là làm tốt công tác phòng, trong trường hợp nếu xảy ra tham nhũng thì phải xử lý nghiêm minh.

Quốc hội thực hiện vai trò giám sát, hoàn thiện thể chế, công tác phòng, chống tham nhũng còn rất cần đến vai trò giám sát của nhân dân, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc.

Cử tri Trang Hữu Thu, thị trấn Phong Điền nêu ý kiến về việc dự kiến đưa phí bảo vệ môi trường vào giá xăng sẽ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, Chủ tịch Quốc hội cho biết, hiện nay giá điện, giá xăng đang được điều chỉnh theo cơ chế thị trường.

Vấn đề là lộ trình thế nào cho hợp lý để không ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân.

Về ý kiến của cử tri Nguyễn Kim Chi phản ánh hiện nay còn tình trạng khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, người bệnh phải chờ lâu, danh mục thuốc hạn hẹp nên nhiều loại thuốc bệnh nhân phải đồng chi trả, Chủ tịch Quốc hội cho biết, chủ trương chung là không phân biệt, tạo mọi điều kiện cho người có bảo hiểm y tế được thông tuyến, chuyển tuyến nếu cần.

Thời gian tới khi tổng kết thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, trên cơ sở tổng hợp ý kiến cử tri, nhân dân, Quốc hội sẽ đề nghị Chính phủ, Bảo hiểm Xã hội, Bộ Y tế xem xét vấn đề này.

Hiện nay, Nhà nước đang tiến tới chính sách bảo hiểm y tế toàn dân. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn hiện tượng trục lợi bảo hiểm y tế cần lên án. Người dân có vai trò giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế, Chủ tịch Quốc hội nói.

Sau khi tiếp thu, giải đáp các ý kiến của cử tri, Chủ tịch Quốc hội cho biết, sẽ tổng hợp lại và yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành nghiên cứu, xem xét nghiêm túc để từ đó thể hiện trong chính sách pháp luật. Quốc hội sẽ tiếp tục thực hiện chức năng giám sát đối với những vấn đề này./.

(Theo TTXVN)